ทดลองอ่าน นวลหยกงาม บทที่ 10 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน นวลหยกงาม บทที่ 10

หน้าที่แล้ว1 of 24

ทดลองอ่าน – บทที่ 10

 เมื่อมาถึงลานเรือนเล็กๆ ของสกุลหลู หลูซื่อปล่อยมือนางแล้วไปเปิดประตู นางถึงหันเหความสนใจไปมองแม่ลูกสกุลหวังที่ติดตามมา เพียงปราดแรกก็ทำให้นางใจสั่นวูบหนึ่ง นางมองไปทางหลี่เสี่ยวเหมยที่ถูกหวังซื่อจูงมืออยู่ข้างตัว เห็นอีกฝ่ายยืนอยู่กลางกลุ่มคนด้วยหน้าตาขาวซีดแฝงรอยร้อนรนอยู่ในที พอประสานสายตากับนางยังหลบตาอย่างลุกลน

พอเห็นหญิงวัยกลางคนสองคนเดินลิ่วๆ ตามหลูซื่อเข้าไปในเรือนของตนเอง หางตาชำเลืองเห็นสีหน้ากระหยิ่มยิ้มย่องของหวังซื่ออีกครา ห้วงสมองของอี๋อวี้อึงอลว่างเปล่าไปกะทันหัน ในปากขมปร่า ถ้าขณะนี้ยังไม่แจ่มแจ้งอีกว่าหวังซื่อวางแผนการใดไว้ในใจ ก็เสียทีที่นางอยู่มาสองภพสองชาติแล้ว เพียงแค่ว่าสุดท้ายนางยังคงรู้ช้าไปหนึ่งก้าว หญิงวัยกลางคนสองคนที่เพิ่งเข้าไป ชั่วครู่เดียวก็ย้อนกลับออกมา

หนึ่งในนั้นเป็นสตรีหน้ายาวเดินนำอยู่ข้างหน้าชูแขนข้างหนึ่งขึ้น มีเชือกสีแดงเส้นหนึ่งห้อยอยู่ที่ปลายนิ้ว ใต้ลายถักเชือกงามประณีตเป็นหยกพกรูปมัจฉาคู่เด่นสะดุดตา ภายในลานเรือนสกุลหลูพลันบังเกิดเสียงผู้คนวิพากษ์วิจารณ์ดังระเบ็งเซ็งแซ่ขึ้น สายตาของชาวบ้านที่มองไปทางหลูซื่อปราศจากความเคลือบแคลงใดๆ อีก หากเปี่ยมไปด้วยแววตำหนิติเตียนและเหยียดหยามอย่างโจ่งแจ้ง

อี๋อวี้เหลือบตาขึ้นมองเห็นหลูซื่อทำหน้าตะลึงพรึงเพริดอยู่ตรงหน้าประตู รีบก้าวเข้าไปยกมือกระตุกแขนนาง หวังซื่อกลับเอ่ยปากขึ้นในเวลานี้

“หลูเอ้อร์เหนียง ตอนนี้เจ้ายังมีอะไรจะพูดอีก”

หลูซื่อไม่เอื้อนเอ่ยคำใด เอาแต่จ้องมองหยกพกชิ้นนั้นด้วยแววตาเหลือเชื่อ

“ฮึ พูดไม่ออกแล้วกระมัง ข้าจะบอกเจ้าให้นะ เจ้าไม่ต้องใช้อุบายซับซ้อนยอกย้อนพรรค์อย่างนั้นหรอก เรื่องนี้ใช่ว่าเจ้าบอกว่าเปลี่ยนใจแล้วก็จบเรื่อง นายท่านจางมิใช่ผู้ที่สตรีอย่างเจ้าจะลวงหลอกได้ เขาบอกเป็นมั่นเหมาะแล้วว่าก่อนถึงกลางฤดูใบไม้ผลิจะมารับตัวเจ้าไป เจ้าก็อยู่ในเรือนรอออกเรือนเถอะ”

ถ้อยคำของนางได้ยืนยันการคาดเดาของอี๋อวี้แล้วโดยสิ้นเชิง การกระทำคราวนี้ของหวังซื่อมิใช่เพื่อโยนข้อกล่าวหาให้หลูซื่อ แต่จะอาศัยสิ่งนี้บีบหลูซื่อให้ไปเป็นภรรยาคนที่สองของนายตำบลผู้นั้น

บัดนี้ชาวบ้านล้วนเชื่อถือคำพูดของหวังซื่ออย่างไร้ข้อกังขา ทั้งเป็นสถานการณ์ที่มีพยานและหลักฐานแน่นหนา มาตรว่าชาวชนบทในยุคนี้ไม่ยึดถือจารีตอย่างเคร่งครัด แต่ไม่มีทางกระทำเรื่องถอนหมั้นเด็ดขาด โดยเฉพาะเมื่อมีแม่สื่อพูดคุยทาบทามอย่างถูกต้องตามธรรมเนียม อีกทั้งฝ่ายหญิงรับของแทนใจมาแล้ว ถึงแม้ไม่มีหกพิธี แบบตระกูลใหญ่ ฝ่ายหญิงจะถูกนับว่าเป็นคนของฝ่ายชายไปแล้ว ถ้าอยากเปลี่ยนใจกะทันหัน ตระกูลของฝ่ายหญิงต้องมีอำนาจบารมีอยู่บ้าง แต่หากเป็นสามัญชนอย่างหลูซื่อยืนกรานจะถอนหมั้น ฝ่ายชายสามารถตรงมาที่เรือนจับมัดพาตัวไปได้เลยโดยไม่ผิดอาญาบ้านเมือง

หน้าที่แล้ว1 of 24

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 124

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบสี่ เพราะเป็นภาคเรียนสุดท้ายนักเรียนปีสี่จะจบการศึกษาในฤดูร้อนของปีนี้ การเรียนการสอนในห้องเรียนแทบจ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 27-1

บทที่ 27-1 หวงปอรับใช้อยู่ข้างกายฮ่องเต้มานาน แม้จะเทียบไม่ได้กับพวกไป๋ตันหย่งที่ยืนอยู่ข้างกายซ้ายขวาของฮ่องเต้มาตั้งแต...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

community.jamsai.com