ทดลองอ่าน ฌาลิสสา บทนำ-บทที่ 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

LOVE

ทดลองอ่าน ฌาลิสสา บทนำ-บทที่ 2

หน้าที่แล้ว1 of 9

บทนำ

หลง…หลงแน่ๆ!

เด็กหญิงร่างเล็กเหลียวซ้ายทีขวาทีอย่างจนปัญญา มองไปทางใดก็ไม่พบเชฟที่ตนแอบติดรถตามมาด้วยสักนิด ทั้งที่เธอจำได้แม่นว่านัดแนะมาเจอกันตรงนี้และเวลานี้นี่นา

ลลิสสาคือเจ้าหญิงน้อยวัยเพียงสิบเอ็ดขวบผู้เป็นแก้วตาดวงใจของรานีอุษมา ด้วยความที่ ‘ซุกซนเกินเด็กผู้หญิง และมีความคิดอ่านเกินเด็กในวัยเดียวกัน’ ทำให้เจ้าหญิงน้อยมีเพื่อนไม่มากนัก อีกทั้งเพื่อนที่มียังล้วนแล้วแต่เป็นเด็กผู้ชาย หากไม่ใช่ลูกขององครักษ์ ก็เป็นลูกคนงานในตำหนักฤดูร้อนที่รานีอุษมาพำนักอยู่กับหลานสาว ดังนั้นพอสบโอกาสเมื่อใดเจ้าหญิงน้อยจึงมักจะแอบหลบออกนอกวัง ติดรถคนครัวมาซื้อของสดที่ตลาดเป็นประจำ และวันนี้ก็ไม่ต่างกัน

หลังจากนัดแนะเวลากับหัวหน้าเชฟแล้ว เจ้าหญิงน้อยก็เดินเที่ยวตลาดชายแดนตามลำพังอย่างเพลิดเพลิน เพราะเธอมาบ่อย จึงคุ้นชินกับพ่อค้าแม่ค้าที่นี่แล้ว ตลาดชายแดนเต็มไปด้วยรถราและร้านค้ามากมาย ลูกค้าในตลาดส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้หญิง แต่วันนี้กลับมีชายฉกรรจ์รูปร่างใหญ่โต หน้าตาดุดันเดินปะปนอยู่ในตลาดจนผิดสังเกต

แม้ชายเหล่านั้นจะสวมเสื้อผ้าปอนๆ แต่ท่าทางการเดินเหินกลับเป็นจังหวะมั่นคงเหมือนพวกทหารหรือไม่ก็คนที่เคยผ่านการรบมาก่อน ดูแล้วไม่ใช่คนทั่วไปแน่ๆ ลลิสสาแกล้งหยิบรองเท้าสานบนแผงขึ้นมาดู แต่สายตากลับเหลือบมองรอยสักรูปเสือตรงข้อมือชายฉกรรจ์ที่ยืนห่างจากตนไปเล็กน้อย

นักรบภูเขา!

ทูลกระหม่อมย่าเคยเล่าว่าคนกุณฑ์ชาลาเป็นคนภูเขา มีรูปร่างใหญ่โต แข็งแรง แม้แต่ผู้หญิงก็รูปร่างหนา ไม่บอบบางเหมือนคนพื้นราบแบบพูรัม

ภูมิประเทศที่โอบล้อมไปด้วยแนวเทือกเขาสลับซับซ้อน ทำให้ในอดีตความเจริญก้าวหน้าแทรกซึมเข้าสู่กุณฑ์ชาลาช้ากว่าพูรัม แต่ก็มีข้อดีตรงที่ทำให้กุณฑ์ชาลารอดพ้นจากการตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกในยุคล่าอาณานิคมรุ่งเรือง เพราะพื้นที่ที่ยากต่อการโจมตีทำให้กองทหารต่างชาติไม่สามารถยึดครองกุณฑ์ชาลาได้เหมือนประเทศติดทะเลอย่างพูรัม

‘ย่าว่าอีกเหตุผลสำคัญคือสมัยก่อนมีนักรบภูเขา’

‘นักรบภูเขาคือใครเพคะ’

‘เป็นนักรบที่ถูกฝึกมาให้ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ว่ากันว่าคนพวกนี้มักมีรอยสักรูปเสือและพกเขี้ยวเสือติดตัว เชื่อกันว่าเขี้ยวเสือจะช่วยกันภัยร้ายในป่า เสียดายที่ภายหลังถูกปราบอย่างหนัก เพราะมีเรื่องขัดแย้งกับมหาราชาของราชวงศ์ก่อน จึงถูกใส่ความว่าเป็นกบฏและจับไปประหาร’

‘แล้วไม่มีนักรบภูเขาหลงเหลือเลยเหรอเพคะทูลหม่อมย่า’

‘ยังมีอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนเป็นกองโจรใต้ดิน ใช้ชีวิตปะปนกับชาวบ้านทั่วไป’

‘ถ้างั้นสมัยโบราณตอนพูรัมรบกับกุณฑ์ชาลา ส่วนใหญ่พูรัมแพ้รึเปล่าเพคะ’

‘ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ พูรัมอาศัยวิทยาการอย่างพวกปืนใหญ่และระเบิดจากนักเดินเรือทางทะเล แต่พวกกุณฑ์ชาลาอาศัยว่ารูปร่างใหญ่โตแข็งแรง และมีชัยภูมิดีกว่าจึงรบเก่งต่างหาก’

‘ทูลหม่อมย่าเคยไปกุณฑ์ชาลาไหมเพคะ สวยเหมือนในรูปไหม’

‘พูรัมสวยกว่าเยอะ’

หากทูลกระหม่อมย่าพูดแบบนี้แล้ว ความเป็นจริงก็คือตรงกันข้าม เหตุผลคงเป็นเพราะไม่อยากให้เธอซุกซน ข้ามชายแดนไปกุณฑ์ชาลาต่างหาก

‘ลิสสาอยากไปกุณฑ์ชาลาเพคะ’

‘ไปทำไมกัน มีแต่พวกคนเถื่อน คนภูเขาทั้งนั้น พวกกุณฑ์ชาลาเกลียดต่างชาติหัวทองตาฟ้าที่สุด’

‘แต่ลิสสาเป็นคนพูรัม ผมดำตาสีน้ำตาลเพคะ’

‘ดู๊ดูนะมันจู เลี้ยงกันยังไง เถียงคำไม่ตกฟากเลย’

รานีอุษมาผินหน้าไปทางพี่เลี้ยงร่างอวบของเจ้าหญิงลลิสสา อีกฝ่ายจนคำพูดจึงได้แต่ยิ้มแห้งๆ

‘ลิสสาแค่อยากเปิดหูเปิดตาบ้างนี่เพคะทูลหม่อมย่า’

‘ตอนนี้กุณฑ์ชาลาวุ่นวายจะตาย มหาราชาประชวร บรรดาเชื้อพระวงศ์ก็แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันเอง ลิสสาเป็นเจ้าหญิงพูรัม ไปต่างบ้านต่างเมืองแบบนั้น คิดไหมว่าย่าจะห่วงแค่ไหน’

‘ลิสสาปลอมตัวเป็นชาวบ้านได้เพคะ’

‘ดูเถอะมันจู เด็กคนนี้เคยกลัวเสียที่ไหน’

แม้ถูกตำหนิ แต่เจ้าหญิงน้อยกลับคลี่ยิ้มแฉ่ง ดวงตากลมโตสุกใสบนใบหน้ารูปไข่ส่งให้เด็กหญิงร่างเล็กไม่ต่างจากตุ๊กตามีชีวิต แม้ไม่อาจข้ามชายแดนไปกุณฑ์ชาลา แต่อย่างน้อยการเดินเที่ยวตลาดชายแดนก็สร้างความเพลิดเพลินให้เด็กหญิงที่ต้องขลุกอยู่แต่ในพระราชวังฤดูร้อนมาหลายปีได้

เพราะวันนี้ไม่เจอเชฟที่นัดกันไว้ เจ้าหญิงน้อยจึงเดินกลับไปยังลานจอดรถ แต่แล้วระหว่างทางเธอดันพบขอทานหญิงขาขาดกำลังอุ้มลูกน้อยด้วยมือข้างหนึ่งและใช้มืออีกข้างไถตัวเองกับกระดานไม้ไปขออาหารที่ร้านขายเนื้อแพะย่างเสียบไม้

“ไปข้างหน้าโน่น ไป๊!”

ขอทานหญิงตื๊ออยู่ครู่หนึ่งก็ไถกระดานหลบออกจากหน้าร้านท่ามกลางเสียงร้องแผดจ้าของทารกน้อยในอ้อมแขน เจ้าหญิงลลิสสาเห็นแล้วสงสารจึงจ่ายเงินซื้อเนื้อแพะย่างมาห้าไม้ แล้วเดินกึ่งวิ่งตามขอทานแม่ลูกอ่อนเข้าไปในตรอกซึ่งส่งกลิ่นเน่าเหม็นจากขยะที่กองสุมกันอยู่ข้างทาง

หน้าที่แล้ว1 of 9

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in LOVE

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 124

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบสี่ เพราะเป็นภาคเรียนสุดท้ายนักเรียนปีสี่จะจบการศึกษาในฤดูร้อนของปีนี้ การเรียนการสอนในห้องเรียนแทบจ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 27-1

บทที่ 27-1 หวงปอรับใช้อยู่ข้างกายฮ่องเต้มานาน แม้จะเทียบไม่ได้กับพวกไป๋ตันหย่งที่ยืนอยู่ข้างกายซ้ายขวาของฮ่องเต้มาตั้งแต...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

community.jamsai.com