ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 4 – หน้า 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 4

ทางตะวันตกตลิ่งค่อนข้างสูง แม่น้ำกว้าง ทว่าต้นไม้ใบหญ้าไม่แน่นหนาเท่าไรนัก แสงอัสดงสะท้อนบนผิวน้ำ นกบินโฉบผ่านตัดแสงสีเงินให้แตกออกเป็นริ้ว

เดินอยู่นานก็ได้เจอคนจริงๆ อี้เจียงถลกชายเสื้อคลุมวิ่งเข้าไปหา ก่อนจะพบว่าคนตรงหน้าเป็นชายชราผมหงอกขาวคนหนึ่งกับชายวัยกลางคนสวมชุดสีน้ำเงินอมดำอีกคนหนึ่ง

ทั้งคู่นั่งหันหน้าออกไปทางแม่น้ำ หันหลังให้นาง เสียงพูดคุยลอยมาให้ได้ยิน บางครั้งก็เนิบนาบแผ่วเบา บางครั้งก็เคร่งเครียดเหมือนถกอะไรกันอยู่ พอได้ยินเสียงฝีเท้า ทั้งสองก็หันมาพร้อมกันแล้วหยุดสายตาอยู่บนร่างของอี้เจียง

นางรู้สึกคุ้นหน้าชายชราอย่างบอกไม่ถูก คิดอยู่สักพักก็นึกออก ที่แท้ก็เป็นบัณฑิตสูงวัยที่ยกธรรมชาติของธาตุทั้งห้ามาเกลี้ยกล่อมเถียนตันในสำนักศึกษาจี้ซย่าวันนั้น

เห็นได้ชัดว่าชายชราก็จำอี้เจียงได้เช่นกัน เขาลุกขึ้นยืนพลางเอ่ยว่า “ผู้ทรงภูมิหวนเจ๋อแห่งสำนักกุ่ยกู่ไม่ใช่หรือ”

อี้เจียงรีบประสานมือคำนับ เห็นคราบดินที่อยู่ตามเสื้อตนเองก็รู้สึกอับอายเล็กน้อย

ร่างอ้อนแอ้นของเด็กสาวในอาภรณ์สีขาวเนื้อเบายืนต้านลมอยู่ริมน้ำ ดูไม่น่าเชื่อเลยว่าจะเป็นคนเดียวกับบัณฑิตที่แสดงความเห็นในวันนั้น ชายชราลูบเครากล่าวยิ้มๆ “วันนั้นคำพูดของผู้ทรงภูมิหวนเจ๋อทำให้ทุกคนตกตะลึงไปตามๆ กันทีเดียว”

นางค้อมตัวลงซ่อนสีหน้า “กฎห้าธาตุของผู้ทรงภูมิต่างหากที่ช่วยเปิดปัญญาให้ข้า”

ฝ่ายตรงข้ามหัวเราะ “คนสำนักกุ่ยกู่ชมหลักปรัชญาสำนักอินหยางเราเช่นนี้ น่าแปลกใจจริงๆ”

ชายวัยกลางคนที่อยู่ข้างๆ กล่าวขึ้นบ้าง “สำนักกุ่ยกู่ยังวิพากษ์วิจารณ์แนวคิดการปกครองบ้านเมืองโดยหลักอกรรมของสำนักเต๋าเราเอาไว้มากเช่นกัน”

อี้เจียงเพิ่งรู้ว่าคนผู้นี้มาจากสำนักเต๋า

เห็นว่าพวกบัณฑิตมักจะมีนิสัยแปลกๆ สองคนตรงหน้านี้ก็เช่นกัน พวกเขาหันไปถกเถียงพูดคุยกันต่อโดยไม่สนใจว่านางอยู่ด้วยหรือไม่

อี้เจียงตั้งใจจะเดินต่อเพราะไม่อยากรบกวน แต่พลันได้ยินพวกเขาพูดกันเรื่องอัศจรรย์พันลึกเข้าเสียก่อน ทั้งวิถีดาวหกสิบสี่ทิศ ทั้งธรรมชาติ และผีสางเทวดา มีแต่ศัพท์ประหลาดๆ ฟังดูเร้นลับ นางจึงอดจะชะงักเท้าอีกครั้งไม่ได้

เท่าที่จำได้ ทั้งสำนักอินหยางและสำนักเต๋าล้วนมีแนวคิดเกี่ยวข้องกับเรื่องเหนือธรรมชาติ ตอนนี้คนที่มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าวอย่างละเอียดลึกซึ้งจากทั้งสองสำนักอยู่ตรงหน้า นี่เป็นเพราะสวรรค์มอบโอกาสมาให้นางแล้วใช่หรือไม่

ความคิดที่ไม่กล้านึกถึงตลอดช่วงที่ผ่านมาวิ่งวนในสมองอี้เจียงอย่างบ้าคลั่ง นางก้าวไปข้างหน้าอย่างอดใจไม่ไหว “ไม่ทราบว่าข้าจะขอคำชี้แนะจากทั้งสองท่านเรื่องหนึ่งได้หรือไม่”

แม้สำนักกุ่ยกู่เพิ่งถูกล้อเลียนไปเมื่อครู่ แต่ทั้งสองก็ไม่ได้มีท่าทีรังเกียจเดียดฉันท์นาง ต่างพักเรื่องที่ถกเถียงกันไว้ชั่วคราวแล้วพยักหน้าให้ยิ้มๆ

เสียงของอี้เจียงสั่นนิดๆ “สมมติ…ข้าแค่สมมติเฉยๆ สมมติว่าอยู่ดีๆ มดตัวหนึ่งก็ข้ามมิติเวลาไปอีกหลายร้อยปีข้างหน้า ทั้งสองท่านคิดว่ามาจากสาเหตุอะไร”

ชายชรากับชายวัยกลางคนเผยสีหน้างุนงง ต่างหันไปมองหน้ากัน จากนั้นก็ส่ายหน้า

บัณฑิตสำนักอินหยางกล่าวว่า “ธรรมชาติดำเนินไปตามวิถี ธาตุทั้งห้าตอบสนองซึ่งกันและกัน สรรพสิ่งและดวงดาวโคจรไปตามวัฏจักร การจะข้ามมิติเวลานั้นเป็นไปไม่ได้”

บัณฑิตสำนักเต๋าพูดขึ้นมา “เต๋ากล่าวว่าจิตวิญญาณเป็นหนึ่งเดียว เคลื่อนไหวตามกาล สอดคล้องกลมกลืนกับสรรพสิ่ง ไร้ซึ่งรูปร่าง แล้วจะมีปัจจุบันกับอนาคตได้อย่างไร”

อย่างเดียวที่อี้เจียงฟังรู้เรื่องคือพวกเขาไม่เชื่อว่าเรื่องที่นางพูดมีอยู่จริง

อี้เจียงอุตส่าห์เตรียมใจรอฟังเหตุผลแปลกประหลาดทุกรูปแบบ ไม่คิดเลยว่าพวกเขาจะไม่เชื่อเลยสักนิด ถ้าแม้แต่พวกเขายังไม่เชื่อ จะมีใครที่นี่เข้าใจสิ่งที่นางประสบพบเจออีก ยังจะมีใครช่วยนางแก้ปัญหาได้

“ขอบคุณผู้ทรงภูมิทั้งสองท่านมาก” นางก้มหน้าคำนับลาอีกครั้งอย่างหงอยเหงา

“คนสำนักกุ่ยกู่ก็ถามอะไรเช่นนี้เป็นด้วย ประหลาดจริงๆ” บัณฑิตวัยกลางคนส่ายหน้ายิ้มๆ

ชายชราก็มองอี้เจียงที่เดินไกลออกไปเรื่อยๆ ด้วยสีหน้าแปลกใจเช่นกัน “ผู้ทรงภูมิหวนเจ๋อมองเรื่องใหญ่ของแผ่นดินได้ละเอียดถ่องแท้ ไฉนถึงได้ดูหดหู่เซื่องซึมกับเรื่องหยุมหยิมที่ไร้ความสำคัญเช่นนี้ได้”

แสงอัสดงเหลือแค่แสงเรื่อเรืองอ่อนๆ ประกายระยิบระยับบนผิวแม่น้ำจือสุ่ยหายไปทีละน้อย อี้เจียงนั่งกอดเข่าอยู่ริมน้ำ ก้มหน้ามองเงาสะท้อนของตนเอง

ใบหน้านี้มิใช่ของนาง ร่างกายก็เช่นกัน

คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่เพิ่งซื้อมาเปลี่ยนก่อนปีใหม่ หน้าจอถูกนางครูดเป็นรอยชัดเจน นางปวดใจด้วยความเสียดายอยู่นาน ตอนเทศกาลซั่งหยวน* นางแอบจุดประทัดเล่น โดนแม่ด่าแทบแย่ นางกับกลุ่มเพื่อนสนิทที่ไม่ได้เจอกันนานนัดกันแต่งตัวประหลาดเข้าไปถ่ายรูปในโรงเรียนเก่า ทำเอาพวกรุ่นน้องหันมามองกันเกรียว พ่อบอกว่านางเรียนจบแล้ว ถือเป็นผู้ใหญ่อย่างเป็นทางการ ควรจะหาคนรักสักคนได้เสียที…นี่ต่างหากชีวิตที่นางควรใช้ นี่ต่างหากปัญหาที่นางควรเจอ

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 5

    By

    บทที่ 5 มนุษย์เราคุ้นเคยกับสิ่งที่อยู่ในขอบเขตการรับรู้ของตน น้อยนักที่จะออกไปสำรวจสิ่งที่ไม่รู้จัก นี่เป็นข้อเสียที่มนุษย์เรามีกันทุกคน ที่...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 3

    By

    บทที่ 3 โรงเตี๊ยมพลันสับสนวุ่นวายขึ้นมา องครักษ์แคว้นฉียืนเรียงเป็นสองแถว สาวใช้รูปร่างหน้าตางดงามยืนประจำที่ นี่สิถึงจะเรียกได้ว่าต้อนรับขั...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 2

    By

    บทที่ 2 เดือนสี่ดำเนินมาถึงช่วงปลาย แสงแดดแรงขึ้นทุกที แม้แต่ลมยังเจือไอร้อน สีสันดอกไม้ใบหญ้าด้านหลังจวนฉางอันจวินก็สดใสขึ้นเป็นลำดับ ต้นไม...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 1

    By

    บทที่ 1 เมืองหานตัน แคว้นจ้าว ผิงหยวนจวิน ในตอนนี้รู้สึกปวดใจยิ่ง เจ้าแคว้นผู้เป็นพี่ชายสิ้นบุญ รัชทายาทที่จะสืบทอดบัลลังก์ต่อไม่ใคร่ชอบหน้า...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 124

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบสี่ เพราะเป็นภาคเรียนสุดท้ายนักเรียนปีสี่จะจบการศึกษาในฤดูร้อนของปีนี้ การเรียนการสอนในห้องเรียนแทบจ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 27-1

บทที่ 27-1 หวงปอรับใช้อยู่ข้างกายฮ่องเต้มานาน แม้จะเทียบไม่ได้กับพวกไป๋ตันหย่งที่ยืนอยู่ข้างกายซ้ายขวาของฮ่องเต้มาตั้งแต...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 2

บทที่ 2 ความสงสัย+คลื่นใต้น้ำ เจ้าเมืองหลี่ตามซูโม่อี้ออกไปแล้ว หลินหวั่นชิงเห็นเงาของเขาวิ่งอยู่ไกลๆ รู้สึกว่าชุดทางการ...

community.jamsai.com