ทดลองอ่าน แสนชัง นิรันดร์รัก บทที่ 1-บทที่ 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน แสนชัง นิรันดร์รัก บทที่ 1-บทที่ 2

หน้าที่แล้ว1 of 20

บทที่หนึ่ง

เนิ่นนานหลายปีให้หลังตราบจนมู่ฝูหลันเติบใหญ่ นางยังคงไม่อาจลืมเลือนเหตุการณ์ในปีที่ย่างเข้าวัยหกขวบตอนอาหญิงลาจากไปชั่วนิรันดร์ในวังเฟิ่งอี๋ รวมถึงทุกถ้อยคำซึ่งนางได้กล่าวกับตนก่อนสิ้นใจในราตรีนั้น

อาหญิงเป็นสาวงามอันดับหนึ่งของแคว้นฉางซา นอกจากรูปโฉมแล้ว นางยังมีชื่อเสียงขจรขจายไปไกลด้านคุณธรรมและความสามารถ ต่อมาไทเฮาคัดเลือกนาง ให้รั้งตำแหน่งฮองเฮาของราชวงศ์ผู้ครองวังเฟิ่งอี๋

ดูไปแล้วนี่เป็นเรื่องทรงเกียรติชั้นใดเล่า

ตั้งแต่แผ่นดินนี้ก่อตั้งขึ้นจวบจนบัดนี้เป็นเวลาสองร้อยปีแล้ว เมื่อแรกก่อร่างสร้างเมืองมีการแต่งตั้งพระราชทานครั้งใหญ่ทั่วหล้า ไม่เพียงแต่งตั้งเชื้อพระวงศ์ให้เป็นเจ้าแคว้นต่างๆ ทั่วทุกสารทิศ ยังพระราชทานบรรดาศักดิ์อ๋องต่างสกุล ให้แก่ขุนนางที่สร้างคุณูปการหลายตระกูลเป็นกรณีพิเศษตามความดีความชอบ

บรรพบุรุษสกุลมู่เป็นหนึ่งในผู้ได้รับเกียรตินี้เช่นกัน ด้วยสร้างคุณความชอบใหญ่หลวงจึงได้รับแต่งตั้งเป็นฉางซาอ๋อง ปกครองอาณาเขตเยวี่ยโจวและถานโจวสองแห่ง นับจากนั้นสกุลมู่ก็โยกย้ายรกรากสู่แดนใต้ ลงหลักปักฐานอยู่ที่ริมทะเลสาบต้งถิงมาทุกชั่วอายุคน

ฉางซาอ๋องหลายรุ่นต่อมาล้วนจดจำคำสั่งสอนของบรรพชนได้ขึ้นใจ

‘หน้าที่ต่อแว่นแคว้น ดูแลความสงบเรียบร้อย รักใคร่ชาวเมืองดุจลูกหลาน

หน้าที่ต่อแผ่นดิน ค้ำจุนราชสำนัก จงรักภักดีต่อฮ่องเต้’

เมื่อแผ่นดินดำรงอยู่สืบมาจนทุกวันนี้ ท่านอ๋องต่างสกุลของราชวงศ์หลายๆ ตระกูลบ้างถูกปลด บ้างถูกยึดอาณาเขตเพราะความผิดฐานต่างๆ กันไป ส่วนคนอื่นที่เหลือก็ตกอยู่ในสถานการณ์ง่อนแง่นล่อแหลมเต็มที

ยกเว้นแคว้นฉางซาเพียงแห่งเดียวที่แม้เป็นแว่นแคว้นเล็ก ทว่าอดีตเจ้าแคว้นหลายรุ่นต่างใส่ใจดูแลงานบ้านงานเมือง รักใคร่ราษฎร และซ่อนคมงำประกาย กอปรกับพื้นที่ตั้งอยู่ไกลไปทางทิศใต้ ยังได้อาศัยทะเลสาบต้งถิงที่กว้างใหญ่ถึงแปดร้อยหลี่กับแม่น้ำฉางเจียงเป็นปราการธรรมชาติ จึงห่างไกลจากความวุ่นวายขัดแย้งของจงหยวนสุขสงบร่มเย็นประหนึ่งเมืองในจินตนาการ อีกทั้งน้องสาวของฉางซาอ๋องผู้เป็นที่ชื่นชมยกย่องของหมู่ราษฎรก็ได้รับคัดเลือกจากเชื้อพระวงศ์ในเมืองหลวงให้รับตำแหน่งผู้ครองตำหนักในอีก

สำหรับชาวฉางซาแล้ว นี่เป็นเรื่องเชิดหน้าชูตาน่าภาคภูมิใจเพียงใดเล่า

ปีที่อาหญิงออกจากเมืองเยวี่ยริมทะเลสาบต้งถิงถูกส่งตัวไปยังเมืองหลวงเพื่อเป็นฮองเฮานั้น มู่ฝูหลันยังไม่เกิด

นับแต่นางรู้ความเป็นต้นมา มิใช่ครั้งเดียวที่ได้ยินพวกนางข้าหลวงเก่าแก่ในเรือนพูดว่าตนเองมีประพิมพ์ประพายคล้ายอาหญิง ยามเอ่ยถึงภาพความยิ่งใหญ่เมื่อครั้งที่น้องสาวของท่านอ๋องออกเดินทางจากต้งถิง ใบหน้าของทุกคนยังมีร่องรอยลำพองใจในเกียรติยศที่ได้รับในวันนั้นหลงเหลืออยู่ให้เห็น

มาตรว่าอาหญิงไม่เคยเห็นหน้ามู่ฝูหลัน แต่น่าจะเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวของหลานสาวซึ่งมีหน้าตาคล้ายคลึงกับตนเองผู้นี้มาบ้าง ส่งผลให้นางเอาใจใส่มู่ฝูหลันไปเสียทุกเรื่องมาโดยตลอด

หลังจากมู่ฝูหลันตัวน้อยถือกำเนิดก็มีของขวัญจากเมืองหลวงไม่ขาดสาย นางเองยังใฝ่ฝันถึงเสด็จอาหญิงตามคำเล่าขานซึ่งอยู่ไกลถึงในพระราชวังที่เมืองหลวงท่านนั้น วาดหวังเต็มอกอยากได้พบหน้าอาหญิงของตนเสมอ

หน้าที่แล้ว1 of 20

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 1

บทที่ 1 ปีที่ยี่สิบสี่รัชศกเฉียนเต๋อแห่งราชวงศ์ต้าผิงได้ถูกกำหนดให้เป็นปีที่ต่างไปจากปกติธรรมดา ชุนจื้อ เพิ่งผ่านไป ข่าว...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน บทเพลงปณิธาน ตำนานวิหคโผบิน บทนำ-บทที่ 2

บทนำ   เทวทูตแห่งเขาปี้ลั่ว   วันนี้เป็นวันจิงเจ๋อ ขณะทูตจากเขาปี้ลั่วมาถึงสกุลมู่ มู่เฉินเพิ่งจะดึงถังน้ำขึ้นมาจาก...

community.jamsai.com