ทดลองอ่าน อริร้ายหวนรัก บทที่ 5 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน อริร้ายหวนรัก บทที่ 5

หน้าที่แล้ว1 of 10

บทที่ 5

หลูยวนสะดุ้งในใจอย่างไร้สาเหตุ เขาขมวดคิ้วหันไปมองผู้ที่เพิ่งมาถึง

บางทีอาจเพราะระหว่างทางรีบร้อนเกินไป ไม่มีเวลาอาบน้ำแต่งตัวให้ดี เซียวหวนจึงสวมชุดคลุมแขนกว้างผ้าทอละเอียดสีขาวแบบธรรมดาทั่วไป ศีรษะโพกผ้าขาว รูปร่างสูงโปร่ง คิ้วเป็นรูปสวย ดวงตาดำสนิท เวลายืนนิ่งอยู่ตรงนั้นประหนึ่งพระจันทร์กระจ่างบริสุทธิ์ที่ส่องแสงโดดเด่นอยู่กลางท้องนภา ทำให้ตำหนักข้างสว่างไสวขึ้นมาทันใด

ซย่าโหวอวี๋อดขยับปลายคิ้วไม่ได้ ที่แท้เซียวหวนสมัยเป็นหนุ่มก็ดูหล่อเหลาสง่างามถึงเพียงนี้ ทว่าต่อให้หล่อเหลาสง่างามเพียงใดก็มิอาจปกปิดความทะเยอทะยานของเขาเอาไว้ได้ ซย่าโหวอวี๋ต้องฝืนอดทนจึงจะไม่เผยความเหยียดหยันของตนออกมา

กระนั้นในความคิดของซย่าโหวอวี๋ก็ผุดภาพอ้อมกอดอบอุ่นและวงแขนแข็งแกร่งที่คอยปกป้องนางในความมืดโดยไม่รู้ตัว สายตานางเลื่อนไปยังใบหน้าเขาที่มีเครื่องหน้าชัดเจนก่อนจะเบนออกไป หลุบตาลงเหมือนภรรยาที่เคารพยกย่องสามีพวกนั้น นางก้าวออกไปคารวะเซียวหวน “ผู้บัญชาการ!”

เซียวหวนคารวะตอบ ใช้เสียงที่มีแต่คนรอบด้านเท่านั้นที่ได้ยินพูดอย่างอ่อนโยน “ข้ามาช้า ทำให้จ่างกงจู่ตกใจแล้ว!”

เวลานี้เซียวหวนสมควรออกหน้าแล้วจริงๆ หาไม่แล้วซย่าโหวอวี๋ย่อมมิอาจต้านทานการโจมตีของหลูยวนได้ นางโค้งกายเล็กน้อย ถอยหลบไปด้านหลังเซียวหวน มอบสมรภูมินี้ให้กับเขา

เซียวหวนไม่เกรงใจ เขาก้าวขึ้นไปหลายก้าวเรียก “แม่ทัพใหญ่” และคารวะ พูดด้วยน้ำเสียงอ่อนโยนแต่ท่าทีกลับแข็งกร้าว

“จ่างกงจู่ใจร้อน หากคำพูดล่วงเกินแม่ทัพใหญ่เข้า ข้าก็ขอโทษแม่ทัพใหญ่แทนนางด้วย แต่คำพูดของจ่างกงจู่มีเหตุผลมาก สิ่งใดหากไร้ระเบียบกฎเกณฑ์ย่อมมิอาจสมบูรณ์ได้ ราชสำนักและบ้านเมืองยิ่งมิอาจปรับเปลี่ยนและทดแทนส่งเดช ราชวงศ์ที่ล่มจมพวกนั้น ราชวงศ์ใดบ้างที่ไม่ได้เริ่มมาจากการทำลายกฎเกณฑ์ในราชสำนัก ตัวเลือกการแต่งตั้งฮ่องเต้ไม่พ้นทายาทสายตรงคนโตและผู้มีความสามารถ ปีนี้ซีไห่อ๋องเพิ่งอายุเจ็ดขวบ ข้าไม่เคยได้ยินว่ามีความสามารถพิเศษอะไร เช่นนั้นย่อมสมควรแต่งตั้งทายาทสายตรงคนโต เคราะห์ภัยอาจมาเยือนได้ทุกเมื่อ แม่ทัพใหญ่เองก็ไม่เคยพบซีไห่อ๋องมาก่อน แล้วผู้ใดบ้างจะกล้ารับรองว่าซีไห่อ๋องจะแข็งแรงอายุยืนเหมือนเช่นที่พวกเราคิด”

“ถูกต้อง! ถูกต้อง!” เซี่ยตันหยางอดพรูลมหายใจยาวไม่ได้ตอนเห็นเซียวหวน เขาก้าวออกมาในเวลานี้ เอ่ยว่า “กฎเกณฑ์มิอาจทำลาย หาไม่ราชสำนักและแผ่นดินย่อมวุ่นวาย ข้าเห็นด้วยกับสิ่งที่จ่างกงจู่พูด การแต่งตั้งฮ่องเต้ควรเลือกจากตงไห่อ๋องหรือหลางหยาอ๋องคนใดคนหนึ่ง”

ยามนี้ขุนนางใหญ่ที่พึ่งพาเซี่ยตันหยางต่างก็ได้สติ ที่แท้ใต้เท้าเซี่ยไม่ได้เห็นด้วยกับคำพูดของหลูยวน แต่รอให้เซียวหวนที่กุมอำนาจทหารไว้ในมือมาถึงต่างหาก!

พวกเขาพากันแสดงความเห็นด้วย แน่นอนว่าหลูยวนกับพรรคพวกย่อมไม่สนับสนุน โต้แย้งกันไปมาคนละคำสองคำ ไม่นานตำหนักข้างที่ใช้หารือเรื่องการเมืองก็เอะอะจนดูเหมือนตลาด

หลูยวน เซียวหวน ซย่าโหวอวี๋ต่างมองคนกลุ่มนี้โต้เถียงกันไปมาเงียบๆ หลูยวนมีหลูไหวช่วยพูด ซย่าโหวอวี๋แค่คอยตามหลังเซียวหวนก็พอ เซี่ยตันหยางเห็นแล้วลอบสบถในใจอย่างอดไม่ได้ มารดามันเถอะ หากเขาไม่ม้วนแขนเสื้อเข้าช่วยเหลือ หลูยวนก็จะกลายเป็นผู้ชนะอยู่แล้ว เซี่ยตันหยางมีวาทศิลป์ดีไม่ธรรมดา เมื่อเขาออกหน้าจัดการเอง หลูไหวและคนอื่นๆ ย่อมเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เสียเปรียบ

หัวคิ้วของหลูยวนขมวดมุ่น ทั้งแค้นหลูไหวที่ไม่เอาไหน เวลาที่ให้เล่าเรียนตำรากลับจะฝึกกระบี่ ยังแค้นเซี่ยตันหยางที่หน้าไม่อาย ทำตัวเป็นสุนัขติดตามเซียวหวนด้วย

“หยุดเถียงกันเสียที!” หลูยวนตวาดเสียงดัง หมายจะยุติการโต้แย้งของทุกคน ทว่ากลับไม่มีผู้ใดสนใจเขา

เซียวหวนด้านข้างเอ่ยขึ้นเนิบช้า “แม่ทัพใหญ่ ที่เป่ยฉีล่มสลายมิใช่เพราะปลดคนโตแต่งตั้งคนเล็กหรอกหรือ ขอให้แม่ทัพใหญ่ใคร่ครวญให้ดีด้วย อย่าให้บั้นปลายชีวิตต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกผู้คนก่นด่าไปอีกนับพันปีเลย”

หลูยวนหน้าดำเป็นน้ำหมึก

เซียวหวนกลับไม่เหลือบแลเขาอีก เพียงก้าวไปข้างหน้าหลายก้าว โคจรกำลังไปที่จุดตันเถียน ตะโกนด้วยเสียงก้องกังวาน “ทุกท่านโปรดฟังข้าพูดสักคำ!”

ตำหนักข้างพลันเงียบลง

เซียวหวนพูด “พูดมากไปก็ไร้ประโยชน์ ผู้ที่เห็นด้วยที่จะให้แต่งตั้งทายาทสายตรงคนโตโปรดมายืนข้างหนึ่ง ไม่เห็นด้วยให้แต่งตั้งทายาทสายตรงคนโตให้ไปยืนอีกข้างหนึ่ง เช่นนี้ย่อมมองเห็นชัดเจนในทันที เสียงส่วนน้อยทำตามเสียงส่วนใหญ่ก็แล้วกัน”

ซย่าโหวอวี๋เงยหน้าชำเลืองมองเซียวหวนแวบหนึ่ง เขาวางกับดักเอาไว้ เพราะเขาไม่ได้พูดว่าคนที่เห็นด้วยให้แต่งตั้งตงไห่อ๋องหรือหลางหยาอ๋องยืนฝั่งหนึ่ง คนที่เห็นด้วยให้แต่งตั้งซีไห่อ๋องยืนอีกฝั่งหนึ่ง แต่กลับพูดว่าคนที่เห็นด้วยให้แต่งตั้งทายาทสายตรงคนโตยืนฝั่งหนึ่ง ไม่เห็นด้วยให้แต่งตั้งทายาทสายตรงคนโตยืนอีกฝั่งหนึ่ง ขอถามหน่อยว่าใครบ้างที่ชาติกำเนิดไม่ได้มาจากตระกูลใหญ่ บ้านใดบ้างที่ไม่มีความแตกต่างระหว่างภรรยาเอกภรรยารองบุตรคนโตบุตรคนเล็ก บ้านใดบ้างที่ไม่มีการสืบทายาทสืบสกุล หากไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งทายาทสายตรงคนโต เช่นนั้นจะให้สนับสนุนแต่งตั้งผู้มีความสามารถและคุณธรรมหรือ แล้วผู้มีความสามารถและคุณธรรมจะตัดสินเช่นไรเล่า

หน้าที่แล้ว1 of 10

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in ทดลองอ่าน

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 124

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบสี่ เพราะเป็นภาคเรียนสุดท้ายนักเรียนปีสี่จะจบการศึกษาในฤดูร้อนของปีนี้ การเรียนการสอนในห้องเรียนแทบจ...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 125

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบห้า หลายวันก่อนตอนรอเขากลับมา ซูเสวี่ยจื้อเคยมโนภาพหลายครั้งมากว่าคนทั้งคู่จะพบหน้ากันแบบไหน แต่เธอค...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 27-1

บทที่ 27-1 หวงปอรับใช้อยู่ข้างกายฮ่องเต้มานาน แม้จะเทียบไม่ได้กับพวกไป๋ตันหย่งที่ยืนอยู่ข้างกายซ้ายขวาของฮ่องเต้มาตั้งแต...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 27-2

บทที่ 27-2 วันรุ่งขึ้นหลังออกจากวังซีหวา เดิมทีเมิ่งถิงฮุยไม่ได้เก็บมาใส่ใจ ใครจะรู้ว่าผ่านไปไม่กี่วันคำพูดของเขาที่พูดอ...

community.jamsai.com