ทดลองอ่าน Itoshii hito… สุดที่รักของหัวใจ บทที่ 5 – หน้า 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

Itoshii hito... สุดที่รักของหัวใจ

ทดลองอ่าน Itoshii hito… สุดที่รักของหัวใจ บทที่ 5

โต๊ะตัวใหญ่หนึ่งตัวที่มีเก้าอี้หลายตัวรายล้อมตั้งอยู่หน้าโทรทัศน์เครื่องใหญ่ ภาพละครตอนเช้าในโทรทัศน์ชัดราวกับอยู่บนฝั่ง ในห้องนั้นมีเจ้าหน้าที่ของเรือในชุดสีน้ำเงินเข้มนั่งจิบกาแฟดูทีวีอย่างสบายอารมณ์อยู่สองสามคน ห้องอาหารสำหรับนักศึกษาที่ถูกใช้เป็นห้องประชุมในตอนเช้านี้อยู่ด้านในสุดของทางเดิน ที่หากมองจากนอกตัวเรือก็จะตั้งอยู่ในส่วนของหัวเรือ ชาคริยาและพรรคพวกก้าวเข้าไปแล้วทรุดลงนั่งบนเก้าอี้ยาวสีเขียวอ่อนบุเบาะบางนิ่มพอให้ไม่เจ็บก้นถ้าต้องนั่งนาน ส่วนโต๊ะด้านหน้าตัวที่ติดทีวีถูกจับจองด้วยสี่หนุ่มสี่สไตล์

“สวัสดีทุกคน” อาจารย์ทามุระร้องทักด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม เสียงทักตอบสวัสดีตอนเช้าดังมาเบาๆ อาจารย์กวาดสายตามองหน้าเด็กทุกคนด้วยรอยยิ้ม

“ออกเรือคราวนี้แล็บของอาจารย์จะมีเก็บตัวอย่างแค่ที่นี่และที่นี่ อย่างละสามจุดเท่านั้น” อาจารย์ชี้ลงไปบนแผนที่ขนาดใหญ่ที่ถูกตรึงติดกับไวท์บอร์ดด้วยแม่เหล็กตัวเล็กๆ เป็นลวดลายการ์ตูนหน้ายิ้มสีเหลืองอยู่ตรงมุมทั้งสี่ด้าน “ส่วนตัวอย่างสัตว์พื้นทะเลเราจะเก็บแค่ที่นี่เท่านั้น”

จุดเก็บตัวอย่างสามจุดกลางทะเลที่ห่างออกจากชายฝั่งของเมืองเทชิโอะร่วมสามกิโลเมตรถูกชี้ และปลายปากกาที่ถูกใช้แทนไม้ชี้ก็เลื่อนไปเคาะอยู่ที่สถานีเก็บตัวอย่างที่ด้านเหนือสุดของเกาะเลยเมืองวักกะไนไปนิดหนึ่ง

“ส่วนที่นี่เก็บแค่ตัวอย่างน้ำเท่านั้น”

“มีงานแค่นี้เองหรือคะอาจารย์” เสียงใสของชาคริยาร้องถามขึ้น อาจารย์ส่ายหน้า

“มีอีกอย่างหนึ่ง เก็บตัวอย่างน้ำทุกสี่ชั่วโมงตลอดเวลาที่เรือวิ่ง ไปกำหนดผลัดเวรกันเองในระหว่างพวกคุณสี่คนนะ” อาจารย์สั่ง และสาวๆ ทั้งสี่ก็พยักหน้ารับ

“นอกจากนั้นก็จะมีการเก็บตัวอย่างหมึกทะเลของซากุระอิและยามาดะด้วย การเก็บตัวอย่างหมึกจะทำเฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น” อาจารย์อธิบาย ทำให้เป้าสายตาของคนทั้งหมดเปลี่ยนไปมองที่ชายหนุ่มหน้าตาชวนมองที่นั่งทำหน้าเฉยอยู่

“ถ้าไม่เป็นการรบกวนอยากให้ออกมาช่วยอธิบายแผนการเก็บตัวอย่างของคุณหน่อยได้มั้ย ซากุระอิ” อาจารย์ทามุระถาม มาร์ครับคำเบาๆ ก่อนจะลุกแล้วเดินออกไปยืนแทนที่อาจารย์ทามุระที่ถอยกลับมานั่งรวมกลุ่มกับเด็กสาวในแล็บ

“การเก็บตัวอย่างของผมจะเก็บเฉพาะทะเลที่อยู่ในเขตเมืองฮาโกะดาเตะอย่างเดียวครับ เพราะผมทำการสำรวจเฉพาะหมึกในบริเวณนี้” นิ้วเรียวยาวกวาดลากไปรอบๆ พื้นที่ในทะเลบริเวณใกล้ๆ เมืองที่อาศัยบนแผนที่แผ่นนั้น “เพราะอย่างนั้นการเก็บตัวอย่างของผมจะเริ่มตั้งแต่คืนนี้และคืนพรุ่งนี้ ก่อนที่จะหยุดพักและเริ่มเก็บอีกครั้งตอนที่เรือแล่นวนกลับมาในตอนขากลับ ซึ่งจะมีเก็บอีกสองครั้งเช่นกัน”

“เก็บตัวอย่างหมึกมาทำอะไรบ้างคะ” มาริโกะถามเสียงหวานด้วยแววตาใส่ใจ มาร์คส่งยิ้มนิดๆ ไปให้

“วัดขนาดความยาวของตัว ความยาวของหนวด แล้วก็ชั่งน้ำหนักครับ พร้อมทั้งดูระยะการแพร่พันธุ์ด้วย งานวิจัยของผมพยายามจะหาแหล่งวางไข่และช่วงระยะเวลาแพร่พันธุ์ของหมึกน่ะครับ อย่างที่รู้กันว่าหมึกเป็นสินค้ามีชื่อของเมืองฮาโกะดาเตะ แต่การวิจัยในของการแพร่พันธุ์และแหล่งของมันยังมีไม่มากนัก รวมทั้งจากการสำรวจจากภาพถ่ายผ่านดาวเทียม เราพบว่าจุดสว่างในทะเลแถบฮาโกะดาเตะมีความสว่างมาก ซึ่งเราคาดเดาว่าน่าจะเป็นแสงสว่างจากเรือตกหมึกในทะเลครับ” ซามูไรตาฟ้าอธิบายเพลิน ยิ่งเห็นสาวๆ มีท่าทีตั้งใจฟัง รวมทั้งสาวนามิคลื่นเจ้าอารมณ์ลูกนั้นด้วย เขาก็ยิ่งพูดยาว

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in Itoshii hito... สุดที่รักของหัวใจ

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 1

บทที่ 1 ปีที่ยี่สิบสี่รัชศกเฉียนเต๋อแห่งราชวงศ์ต้าผิงได้ถูกกำหนดให้เป็นปีที่ต่างไปจากปกติธรรมดา ชุนจื้อ เพิ่งผ่านไป ข่าว...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน บทเพลงปณิธาน ตำนานวิหคโผบิน บทนำ-บทที่ 2

บทนำ   เทวทูตแห่งเขาปี้ลั่ว   วันนี้เป็นวันจิงเจ๋อ ขณะทูตจากเขาปี้ลั่วมาถึงสกุลมู่ มู่เฉินเพิ่งจะดึงถังน้ำขึ้นมาจาก...

community.jamsai.com