ทดลองอ่าน วิวาห์ส่วนบุคคล บทที่ 2 – บทที่ 3 – หน้า 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

LOVE

ทดลองอ่าน วิวาห์ส่วนบุคคล บทที่ 2 – บทที่ 3

2 of 2หน้าถัดไป

 

บทที่ 3 มิตรแท้บนคานทอง

 จุดเริ่มต้นของมิตรภาพอันยาวนานเกือบทั้งชีวิตของเธอและปรียาวตีเกิดจากการที่ครอบครัวของพวกเธอย้ายมาอยู่หมู่บ้านจัดสรรแถบชานเมืองในเวลาไล่เลี่ยกัน แถมยังอยู่ข้างกัน และมีลูกสาววัยเดียวกันอีกต่างหาก เพียงแวบแรกที่ได้เห็นเด็กหญิงผิวขาวจัด ตาเรียวยาวฉ่ำน้ำซึ่งอยู่ข้างบ้าน ผู้หญิงที่หลงใหลของสวยๆ งามๆ มาตั้งแต่ยังไม่เข้าอนุบาลอย่างลิปสาก็รีบวิ่งไปสร้างมิตรภาพกับตุ๊กตาตัวน้อยข้างรั้วอย่างรวดเร็ว และนับตั้งแต่อนุบาลยันจบมหาวิทยาลัยลิปสากับปรียาวตีก็เรียนที่เดียวกันมาตลอด แม้ตอนมัธยมปลายจะได้อยู่กันคนละห้องและครอบครัวของสาวหมวยก็ย้ายบ้านไปพอดี หากความสัมพันธ์ฉันเพื่อนสนิทก็ยังคงแนบแน่นกระทั่งมหาวิทยาลัยก็เลือกเรียนสาขา คณะ และมหาวิทยาลัยเดียวกัน เพิ่งจะมาแยกกันจริงๆ จังๆ ก็ตอนที่ทำงาน ด้วยแม้จะชอบอ่านนิยายเป็นชีวิตจิตใจเหมือนกัน แต่พรสวรรค์และความมุ่งมั่นที่ต่างกันทำให้ปรียาวตีเลือกจะเป็นนักเขียน ส่วนลิปสาที่ถนัดอ่านและจับผิดมากกว่าเลือกเป็นรีไรเตอร์

คนหนึ่งมีเวลาเข้าออกงานตายตัว อีกคนต้องต่อสู้กับความเกียจคร้านของตัวเองเพื่อเขียนงานให้ได้ทันเดดไลน์ที่มีอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยเจอกันทุกวันมาเกือบทั้งชีวิตก็กลายเป็นว่านานๆ ครั้งจะหาโอกาสมาเจอกันได้ ดังเช่นวันนี้ที่ทั้งคู่นัดมาดูภาพยนตร์พร้อมกับเม้าท์มอยกันเรื่องที่ลิปสาไปดูดวงไกลถึงพิษณุโลก แม้ในความเป็นจริงพวกเธอจะแชตคุยกันตั้งแต่วันนั้นเมื่อเดือนก่อนแล้วก็ตาม แต่ด้วยเวลาในตอนนั้นลิปสาต้องรีบรีไรต์งานถึงสี่เรื่องติดต่อกัน ส่วนปรียาวตีก็หมดแรงจนสมองตายจากการปั่นผลงานเรื่องล่าสุด การพูดคุยในคราวนั้นจึงเป็นการเล่าแบบคร่าวๆ ยังไม่ลงดีเทลหรือใส่ฟีลลิ่งใดๆ ลงไป

และต่อให้เป็นในเวลาปกติที่พวกเธอแชตคุยกันแบบจัดเต็มทั้งดีเทลและฟีลลิ่ง แต่ถ้าได้มาพบหน้ากันจริงๆ ก็ยังต้องเม้าท์กันอีกรอบอยู่ดี เพราะการพูดคุยผ่านตัวอักษรยังไงก็ไม่มีทางได้อรรถรสเท่าเม้าท์กันต่อหน้า

นี่เป็นอีกครั้งที่ลิปสาได้พิสูจน์ความเป็นเทพีแห่งหายนะของตัวเอง เมื่อร้านอาหารร้านโปรดที่หญิงสาวอยากกินและหมายมั่นปั้นมือจะมากินในวันนี้ดันหายไปจากห้างสรรพสินค้าโดยมีร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งใหม่มาแทนที่ หรือเรียกง่ายๆ ว่าร้านโปรดของเธอเจ๊งจนถูกโละออกไป ทำเอาเธอนึกเซ็งจัดจนตัดสินใจลากเพื่อนซี้ไปย้อนวันวานสมัยเรียนมหาวิทยาลัยด้วยการกินอาหารที่ฟู้ดเซ็นเตอร์

ด้วยความที่เป็นสัปดาห์ต้นเดือนทำให้ภายในห้างสรรพสินค้าคลาคล่ำไปด้วยผู้คน รออยู่พักใหญ่สองสาวถึงได้โต๊ะ จากนั้นก็ผลัดกันเฝ้าที่และไปซื้ออาหาร ซึ่งหลังจากได้อาหารและเครื่องดื่มแล้วสาวหมวยคนสวยก็หลุดหัวเราะออกมาพรืดใหญ่

“อะไร ปิ๊ง! หัวเราะอะไรอ่ะ” ลิปสาที่กำลังก้มหน้าตักข้าวเข้าปากชะงัก เงยหน้าขึ้นถลึงตาใส่ ความที่เป็นเพื่อนกันเกือบทั้งชีวิตทำให้หญิงสาวค่อนข้างมั่นใจเลยว่าปรียาวตีกำลังหัวเราะเธอ

“เปล่า ไม่มีอะไร ก็แค่…” สาวผิวขาวผ่องจนเคยโดนจีบไปเป็นพรีเซ็นเตอร์กลูต้าฯ ทั้งหลายโคลงศีรษะ เรือนผมยาวเป็นลอนพลิ้วไปมา “ก็แค่ขำที่ซินแสเรียกรักแรกอ่ะ เทพีแห่งหายนะ อือหือออ แสดงว่าที่ปิ๊งคิดมาตลอดโคตรแม่นเลยอ่ะดิ”

เทพีแห่งหายนะเบะปาก วางช้อนลงกระแทกจานอย่างหงุดหงิด

“เหอะ นี่ถ้าไม่ติดว่าสวย…รักเลิกคบปิ๊งไปนานละ ปากหมาจริงๆ” คนพูดตวัดหางตามองเพื่อน

คนโดนชมกึ่งด่ายักไหล่ ไม่ได้รู้สึกอะไรกับคำพูดของเพื่อนมากไปกว่าชินชา

เทพีแห่งหายนะเคี้ยวข้าวด้วยท่าทางอารมณ์เสียนิดๆ อย่างไม่จริงจังนัก ทว่าพอนิ่งคิดอะไรได้ก็เป็นฝ่ายแสยะยิ้มบ้าง

“เออ จะว่าไปถ้ารักเป็นเทพีแห่งหายนะ ปิ๊งมันก็ ‘เทพีแห่งการเลิกรา’ นี่หว่า เฮอะ! คนบ้าอะไร เชียร์คู่ไหนคู่นั้นเลิก ตั้งแต่ตัวการ์ตูนยันคู่รักที่คบกันมาเกือบสิบปี”

‘เทพีแห่งการเลิกรา’ หน้าเสียไปบ้างเมื่อถูกจี้ใจดำ

แม้จะมีชื่อเกี่ยวกับความรักอย่าง ‘ปรียาวตี’ ที่มารดาตั้งใจตั้งให้สอดคล้องกับพี่ชายอย่าง ‘ปริเยศ’ และแฝงความนัยว่า ‘สตรีผู้นำมาซึ่งความรัก’ ทว่าตั้งแต่เล็กจนโตไม่ว่าหญิงสาวจะเชียร์คู่ไหนเป็นอันต้องเลิกราคลาดกันไปจนหมด กระทั่งตัวการ์ตูนที่เคยจิ้นและมั่นใจมาตลอดว่าต้องคู่กันอย่าง ‘อัสรัน’ และ ‘คางาริ’ จากการ์ตูนเรื่องดังที่ถูกปูทางให้คู่กันมาตั้งแต่ภาคแรก จนภาคสองได้หมั้นหมายกันแล้วแท้ๆ แต่สุดท้ายไม่รู้เพราะอาถรรพ์ของหล่อนหรืออะไร ในตอนจบทั้งคู่ถึงจำใจต้องเดินกันคนละเส้นทาง ไม่สามารถครองคู่กันได้จนชาว ‘อัสสึคางะ’ อย่างปรียาวตีน้ำตาท่วมมาจนถึงวันนี้

นี่ยังไม่นับเพื่อนพ้องคนรอบข้างและดาราดังหลายคู่ที่หล่อนเชียร์ให้เขารักกัน แต่สุดท้ายก็จบที่การเลิกรา

คิดไปคิดมาก็อย่างที่ลิปสาว่าถ้าเพื่อนเป็นเทพีแห่งหายนะ หล่อนคงไม่แคล้วเป็นเทพีแห่งการเลิกรา

“นี่ตกลงว่ารักแรกกับปิ๊งเป็นตัวซวยเพราะเรามาคบกัน หรือเพราะเราเป็นตัวซวยเหมือนกันถึงคบกันได้วะเนี่ย”

เห็นสีหน้าห่อเหี่ยวของสาวหมวยแล้วลิปสาก็หลุดหัวเราะบ้าง

“เออ ไม่รู้เหมือนกัน เอาน่า อย่าทำหน้าเครียดแบบนั้นดิ รักรักใบหน้าสวยๆ ของปิ๊ง ไม่อยากเห็นมันบู้บี้นะ” ไม่พูดเปล่า หญิงสาวยังยื่นมือไปแตะใบหน้าขาวผ่องนวลเนียนของเพื่อนด้วยสายตาห่วงใยสุดซึ้ง และถึงแม้ปรียาวตีจะเคยชินกับคำพูดแต่นั่นไม่ได้หมายความว่าหล่อนจะทำใจให้ชินกับสัมผัสจากเพื่อนได้ สาวหมวยคนสวยเลยปัดมือเพื่อนออก ทำสีหน้ารังเกียจนิดๆ

“อี๋ รักแรก! อย่าทำงี้ดิ ปิ๊งขนลุกหมดแล้วเนี่ย” เหมือนกลัวเพื่อนไม่เชื่อ ปรียาวตีรีบยื่นท่อนแขนขาวเนียนที่มีเส้นขนสีอ่อนอยู่บางเบาไปตรงหน้า อีกฝ่ายเลยหัวเราะลั่น ท่าทางมีความสุขที่ได้แกล้งหล่อน จากนั้นก็เอ่ยต่อว่า

“จริงๆ คนที่ต้องเครียดมันคือรักมั้ยอ่ะ คือปิ๊งแค่ทำคนอื่นเลิกกันอย่างไม่ตั้งใจ ส่วนรักนี่นอกจากจะพาร้านเจ๊งระนาว พาคนที่ชอบซวยแล้ว ยังพาตัวเองซวยไปด้วยอีกนะเว้ย”

ฟังคำปลอบใจนั่นแล้วปรียาวตีก็ไม่รู้จะหัวเราะหรือร้องไห้ดี สรุปหล่อนกับเพื่อนนี่เข้าคู่กันได้เพราะความเป็นตัวซวยจริงๆ ด้วยสินะ

“แล้วตกลงที่ไปดูมาซินแสคนนั้นว่าไงบ้างนะ ขอแบบละเอียดๆ ดิ๊ นี่วันนี้ปิ๊งเตรียมสติประกอบร่างกับวิญญาณมาพร้อมรับฟังเลยนะ”

เพื่อนขอมาทั้งทีคนที่ตั้งใจจะมาเม้าท์เต็มที่เลยรีบใส่รัวไม่ยั้ง

“สร้อยข้อมือเนี่ยเหรอที่ซินแสบอกว่ากระพรวนมันจะดังถ้าเจอคนที่ผูกกรรมกับรักแรกมา”

ปรียาวตีจับข้อมือซ้ายเพื่อนขึ้นพลิกดูสร้อยเงินเส้นบางห้อยตุ้งติ้งรูปพระจันทร์เสี้ยวคู่กับกระพรวนลูกเล็ก พยายามยกขึ้นเขย่าหวังฟังเสียง

ลิปสาชักข้อมือกลับ ถอนหายใจ ก่อนจะเป็นฝ่ายเขย่าข้อมือจนสั่นไปทั้งแขน ซึ่งนอกจากเสียงจี้กระทบกับกระพรวนก็ไม่มีเสียงอื่นอีก

“อือ สร้อยเส้นนี้แหละ แล้วปิ๊งไม่ต้องพยายามหรอก เนี่ย รักเขย่าจนแขนจะหลุดแล้วแต่กระพรวนนี่ก็ไม่เคยดังสักที”

“กระพรวนปลอมรึเปล่า โดนหลอกเปล่าเนี่ยรัก” นักเขียนสาววิเคราะห์ สายตายังจับจ้องสร้อยข้อมือซึ่งเพื่อนซื้อมาจากซินแสเพราะท่านบอกว่ามันจะเป็นเครื่องส่งสัญญาณให้ลิปสาได้รู้ว่าใครคือคนที่ผูกกรรมกับเธอมา

“ไม่รู้เหมือนกันอ่ะ” คนที่ยอมซื้อสร้อยข้อมือมาเพราะถูกใจในความสวยมากกว่าเชื่อถือว่ามันจะเป็นเครื่องส่งสัญญาณอะไรพ่นหัวเราะ “รักชอบที่มันสวยเฉยๆ ไม่ได้คาดหวังว่าจะดังได้จริงตอนเจอเจ้ากรรมนายเวรเหมือนกระพรวนมรณะในซีรี่ส์หรอก” แม้ซินแสหมิงจะเรียกว่า ‘คนที่ผูกกรรมกันมา’ แต่ส่วนใหญ่เวลาพูดถึงลิปสาก็มักจะเรียกว่า ‘เจ้ากรรมนายเวร’ มากกว่า เพราะเธอเข้าใจว่าคนที่ผูกกรรมกันก็คือเจ้ากรรมนายเวร ไม่รู้ซินแสจะเรียกให้ยากไปทำไม

“เออ เหมือนซินแสแกดูซีรี่ส์มากไปรึเปล่า มีกระพรวนที่ไหนจะส่งเสียงเฉพาะเจอคนที่โชคชะตาลิขิตมาให้” ปรียาวตีส่ายหน้าอย่างขำๆ เหมือนไม่เชื่อ แต่ด้วยนิสัยช่างจินตนาการกลับแอบคิดอยู่ลึกๆ ว่าความมหัศจรรย์นั้นอาจเป็นจริงได้

“เฮ้อ ช่างไอ้เรื่องกระพรวนนี่ก่อนเหอะ เนี่ย รักนะตกใจเรื่องเจ้ากรรมนายเวรที่ไม่รู้จะมาในรูปแบบคนหรือผีจนลืมถามซินแสเลยอ่ะว่าที่ลือกันว่าแม่เหมือนเป็นลูกค้าประจำของซินแสจริงจังหรือจ้อจี้” รีไรเตอร์สาวบ่นพึม พอถึงประโยคหลังก็ไม่วายหยิบยืมศัพท์ในโลกออนไลน์อย่าง ‘จ้อจี้’ อันหมายถึงเรื่องหลอกลวงขึ้นมาใช้

ฟังแล้วสาวสวยก็อดจะเบะปาก กลอกตามองบนใส่ไม่ได้

“แหมๆ กระพรวนจริงกระพรวนปลอมบอกไม่สนใจ แต่เรื่องแม่เหมือนเป็นลูกค้าซินแสรึเปล่าดันกลัวว่าเป็นเรื่องจ้อจี้ นี่! ปิ๊งรู้นะยะว่ารักแรกคิดอะไรอยู่ คือจะหาวัตถุดิบไปต่อยอดความมโนหาความเชื่อมโยงระหว่างตัวเองกับเหมือนอีก ถูกมะ”

“อ๊ะ แน่น้อนนน แต่ก็นะ…จริงๆ ความเชื่อมโยงระหว่างรักกับเหมือนมันก็มีมาตั้งแต่ชื่อของเราสองคนแล้วป้ะ” หญิงสาวดูดน้ำอัดลมอึกใหญ่ ก่อนจะเท้าคางทำสีหน้าเคลิ้มฝันยามบรรยายให้เพื่อนฟังเป็นครั้งที่ล้าน “ปิ๊งดูดิ เหมือนชื่อ ‘มนายุ’ แปลว่า ‘เป็นที่น่าปรารถนา’ ส่วนรักชื่อ ‘ลิปสา’ แปลว่า ‘ปรารถนาที่จะได้มา’…นั่นหมายความว่ารักต้องได้เหมือนมาสมปรารถนาแน่ๆ! แล้วเรายังเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่หน้าไม่ตี๋ไม่หมวยกันทั้งคู่ นามสกุลเราสองคนก็ขึ้นด้วย ‘อัศว’ ‘อัศวา’ คล้ายกัน แถมชื่อไอจียังลงท้ายเหมือนกันอีกต่างหาก แอร๊ยยย แค่คิดก็โคตรฟินแล้ววว นี่ๆ นี่ยังไม่นับเรื่อง…”

ฟังน้ำเสียงตื่นเต้นที่มาพร้อมท่าทางกระตือรือร้นของเพื่อนแล้วสาวหมวยก็รีบร้องห้ามเสียงดัง

“โอ๊ยยย พอๆ รักแรกกก ปิ๊งขอร้องงง นี่ปิ๊งฟังความเนื้อคู่ของรักแรกกับเหมือนมาจนจะท่องได้อยู่แล้วเนี่ยยย แล้วไอ้ที่ชื่อไอจีลงท้ายด้วย .asawa เหมือนกันก็ไม่ใช่รักแรกหรือไงที่เป็นคนเปลี่ยนให้เหมือนกันกับเหมือนอ่ะ!” ปรียาวตีถอนหายใจดังเฮือก พอเห็นเพื่อนทำท่าจะอ้าปาก ‘เพ้อ’ ต่อก็รีบขู่ “ถ้ารักแรกยังไม่หยุด ปิ๊งจะเริ่มเชียร์รักแรกกับเหมือนจริงจังแล้วนะ!”

“ปิ๊ง!” ลิปสาเรียกชื่อเพื่อนเสียงแหลม ทำปากยื่นใส่อย่างงอนๆ “อย่าร้ายกับเพื่อนดิ! แค่ปิ๊งไม่เชียร์โอกาสของรักกับเหมือนก็โคตรติดลบพอแล้ว ขืนเชียร์ขึ้นมารักตายแล้วเกิดใหม่สิบชาติก็คงไม่ได้เจอเหมือนใกล้ๆ ด้วยซ้ำมั้งเนี่ย”

“เออออ ก็รู้นี่ งั้นเงียบเลยนะ ขี้เกียจฟังรักแรกมโนแล้ว มโนเก่งอย่างนี้ไม่ควรไปเป็นรีไรเตอร์เลยนะ มาเป็นนักเขียนกับปิ๊งมะ” นักเขียนสาวผู้รังสรรค์ความรักสมหวังได้เฉพาะในนิยาย หากชีวิตจริงกลับเป็นถึงเทพีแห่งการเลิกราชักชวน

รีไรเตอร์จอมมโนค้อนใส่

“แหม มโนเก่งไม่ได้หมายความว่าจะเขียนได้มั้ยล่ะฮะ พูดเหมือนไม่รู้เนอะว่าเคยลองแล้วอ่ะ แต่มันไม่รอด!”

เธอเคยใช้เวลาครึ่งปีหลังเรียนจบในการพยายามจะเรียบเรียงสิ่งที่จินตนาการไว้ในหัวออกมาให้เป็นเรื่องราวที่สมบูรณ์ แต่สุดท้ายลิปสาก็พบว่าเธอเสียเวลาครึ่งปีนั้นไปอย่างว่างเปล่า ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้ก้าวเข้ามาทำงานที่เหนือฝัน หญิงสาวจึงไม่ลังเลที่จะตอบตกลง

คนเราก็ต้องมีลิมิตในการไล่ตามความฝันมั่งแหละน่า จะมัวแต่ฝันจนอดตายก็ไม่ได้ไหมล่ะ

นี่ยังถือว่าโชคดีที่เธอเรียนจบสามปีครึ่ง เพราะถึงจะเสียเวลาไปฟรีๆ ครึ่งปี สุดท้ายแล้วก็ยังเริ่มต้นทำงานพร้อมกับคนรุ่นเดียวกัน ไม่ได้เสียโอกาสไปมากกว่านี้

“ก็รักแรกน่ะ ไม่รู้จักจริงจังสักที เขียนได้นิดๆ หน่อยๆ ก็เบื่อแล้ว แบบนั้นมันจะจบมั้ยล่ะฮะ”

“เออๆ เลิกพูดเหอะ รีบกินกันดีกว่า ก่อนขึ้นไปดูหนังจะได้แวะช็อปปิ้งกันก่อน” ลิปสาเอ่ยตัดบท ขณะตักข้าวเข้าปากก็เหลือบไปเห็นคุณยายท่านหนึ่งประคองถาดอาหารมาด้วยท่าทางเชื่องช้างุ่มง่ามราวกับภาพสโลว์โมชั่น และไม่นานท่านก็ค่อยๆ ทิ้งตัวลงนั่งที่โต๊ะติดกับพวกเธอ จากนั้นอีกเกือบหนึ่งนาทีถึงหันมาถามเสียงเบาว่า

“หนู น้ำนี่ไปซื้อตรงไหนเหรอ”

“อ้อ ตรงโน้นค่ะ” หญิงสาวกะพริบตาปริบ ชี้นิ้วตอบไป หัวคิ้วขมวดมุ่นเมื่อคำนวณระยะทางกับฝูงชนที่ต้องผ่านว่าคุณยายต้องใช้เวลานานขนาดไหนกว่าจะกลับมาถึงโต๊ะได้อีกครั้ง

คนที่ไม่มีปู่ย่าตายายให้ใกล้ชิดใจอ่อนยวบ รีบเสนอตัว

“เอ่อ ถ้าคุณยายไม่รังเกียจ เดี๋ยวหนูไปซื้อให้มั้ยคะ”

หญิงชราที่กำลังจะลุกขึ้นชะงัก ดวงหน้าซึ่งเห็นเค้าความงามในอดีตอยู่รางๆ หันกลับมาทางสาวรุ่นหลาน จ้องเขม็งจนลิปสาขยับตัวอย่างอึดอัด นึกเสียใจที่ทำตัวเป็นคนดีเสนอหน้าให้ความช่วยเหลือ เพราะบางทีท่านอาจจะระแวงก็ได้ที่อยู่ดีๆ เธอก็ไปทำดีด้วยแบบนั้น

ขณะที่รีไรเตอร์สาวกระสับกระส่าย หญิงชราก็แย้มรอยยิ้มอ่อนโยน ยื่นการ์ดสำหรับจ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มมาให้

“ยายขอน้ำเปล่าไม่เย็น ขอบคุณมากนะจ๊ะหนู”

“ได้ค่ะคุณยาย รอแป๊บนะคะ”

ลิปสาพยักหน้าหงึกหงัก รับการ์ดมาพร้อมกับรีบวิ่งไปซื้อให้ท่าน

พอพ้นระยะสายตาของคุณยายและเพื่อนซึ่งคงนั่งอ้าปากค้างเพราะแปลกใจที่คนมนุษยสัมพันธ์ต่ำอย่างเธอเอ่ยปากให้ความช่วยเหลือคนแปลกหน้า ลิปสาก็ค่อยๆ ผ่อนจังหวะลงจนเหลือแค่เดินเร็วๆ พรูลมหายใจออกเพื่อปรับระดับการเต้นของหัวใจ

มือเล็กยกขึ้นกุมหน้าอก เท้าก้าวเข้าไปต่อคิวร้านขายน้ำที่มีคนอยู่ราวๆ สี่ห้าคน

โอยยย ไม่คิดไม่ฝันเหมือนกันว่าเธอจะกล้าพูดคุยและเสนอตัวให้ความช่วยเหลือคนแปลกหน้า! เป็นเพราะความสงสารคุณยายแท้ๆ เชียว

คิดไปถึงคุณยายที่อายุมากแล้วยังต้องมาเดินห้างคนเดียว ลิปสาก็ใจอ่อนยวบ ทั้งยังแอบเคืองไปถึงลูกหลานของท่านค่าที่ปล่อยให้คนแก่ออกมาข้างนอกเพียงลำพัง ท่านทำอะไรเชื่องช้าแบบนั้นหากเกิดอุบัติเหตุจะทำยังไงกัน

หญิงสาวถอนหายใจ

เอาเถอะ เธออาจจะช่วยเหลืออะไรได้ไม่มาก แต่จะนั่งรอจนท่านกินข้าวเสร็จก่อนแล้วค่อยไปละกัน

 

ลิปสาตัดสินใจทำอย่างที่คิดจริงๆ นั่นคือเธอเลือกจะสละเวลาเดินช็อปปิ้งก่อนภาพยนตร์ฉายเพื่อคอยจนคุณยายรับประทานมื้อเที่ยงเสร็จ รับอาสาวิ่งไปแลกเงินในบัตรพลาสติกแข็งที่ใช้ได้แค่ในศูนย์อาหารเท่านั้นคืนให้ท่าน และยังละล้าละลังทำท่าเหมือนไม่กล้าปล่อยท่านไว้ลำพังหลังทำทุกอย่างเสร็จ

ปรียาวตีกลอกตา

หล่อนไม่ใช่คนใจไม้ไส้ระกำ แต่ที่กลอกตาใส่นี่ก็เพราะเริ่มรำคาญกับความละล้าละลังจะทำอะไรก็ไม่กล้าสักอย่างจนใจจะขาด!

เหมือนคุณยายผู้มีปฏิกิริยาเชื่องช้าจนน่าเป็นห่วงจะเข้าใจ ริมฝีปากเหี่ยวย่นค่อยๆ แย้มรอยยิ้มจนใบหน้าเรียบเฉยดูอ่อนโยน ท่านกล่าวอย่างเชื่องช้าดังเดิมว่า

“ไม่ต้องห่วงยายนะ ลูกสาวยายน่าจะกำลังมาแล้วล่ะ”

“ถ้างั้นให้หนูอยู่รอเป็นเพื่อน…”

ยังไม่ทันพูดให้จบประโยคดีหญิงสาวก็นิ่งงันเพราะลมหอบใหญ่ซึ่งพัดผ่านหน้าไปจนเรือนผมยาวสยายในอากาศ นัยน์ตากลมเหล่มองเพื่อนและพบว่าสาวหมวยมีปฏิกิริยาไม่ต่างจากเธอ

“แม่คะ! มาอยู่นี่เอง มัทตามหาให้ทั่วเลย นี่ไม่ได้เป็นอะไรใช่มั้ยคะเนี่ย”

คนที่พามารดามาเดินเล่นในวันหยุดซึ่งเพียงเผลอแวบเดียวท่านก็หายไปจากสายตาร้องเสียงดัง ร่างสมส่วนซึ่งวิ่งถลาจนลืมวัยเข้ามาหาจับท่อนแขนเหี่ยวย่นพลิกไปพลิกมา คล้ายจะหาร่องรอยความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้กับมารดาสูงวัยของตน พอพบว่าทั้งร่างในชุดเสื้อลูกไม้สีอ่อนกับผ้าซิ่นไม่มีอะไรบุบสลายก็ถอนหายใจเฮือกใหญ่ กอดท่านไว้ด้วยความโล่งใจ

“เฮ้อ! ถ้าแม่เป็นอะไรไปมัทจะอยู่ยังไงคะเนี่ย”

‘คุณมาลี’ ยิ้มรับปฏิกิริยาของลูกสาวจนดวงตาโค้งขึ้น มือเล็กตบเบาๆ บนแผ่นหลังของลูกที่ในเวลานี้ตัวสูงกว่าท่านอยู่หลายเซนติเมตร

ยิ่งไม่ต้องนับไปถึงหลานชายคนเดียวเลย นั่นสูงท่วมหัวยายไปไม่รู้ตั้งเท่าไหร่แล้ว

“แม่ไม่ได้เป็นอะไร แค่อยากกินข้าวไข่เจียวหมูสับเฉยๆ”

“โธ่! ถ้าอย่างนั้นแม่ก็บอกมัทสิคะ มัทพาแม่มากินก็ได้ ไม่เห็นต้องหนีมาคนเดียวแบบนี้เลย” คุณมัทนาส่ายหน้าอย่างอ่อนใจ กระนั้นมือก็ยังยึดท่อนแขนมารดาไว้ด้วยความนุ่มนวลคล้ายกลัวท่านจะหายไปอีก

แม้ตอนนี้คุณมัทนาเองจะอายุย่างเข้าเลขห้า กลายเป็นแม่ของลูกชายที่เติบใหญ่โด่งดังไปทั้งประเทศแล้ว แต่เมื่อพบว่ามารดาหายไปจากครรลองสายตา คนที่กำลังมองหาร้านอาหารซึ่งเหมาะสำหรับวัยของคุณมาลีก็อดจะตกใจจนแทบร้องไห้ไม่ได้

ดีเท่าไหร่ที่มารดาวัยเจ็ดสิบสองซึ่งอาจจะทำอะไรเชื่องช้าไปบ้างยังใช้โทรศัพท์รุ่นปุ่มกดได้คล่องแคล่วและรู้ว่าควรโทรให้ลูกสาวมารับ

เมื่อเห็นว่าลูกสาวคลายความตกใจลงแล้ว คุณมาลีก็ตบเบาๆ บนท่อนแขนลูก ก่อนหันไปยิ้มให้สองสาวรุ่นหลานซึ่งกลายเป็นฝ่ายตกใจเพราะการปรากฏตัวราวพายุหมุนของลูกสาวท่าน

“ขอบใจนะหนูที่ช่วยดูแลยายเมื่อครู่นี้ ตอนนี้ลูกสาวยายมารับแล้วล่ะ”

คำพูดของมารดาทำให้คุณมัทนาหันไปมองบ้าง เลยได้เห็นสาวรุ่นลูกสองคนยืนนิ่งค้าง กลอกตาไปมาเหมือนกำลังตกใจอะไรบางอย่าง ซึ่งคนที่ทบทวนเหตุการณ์และกิริยาอาการของตัวเองเมื่อครู่ก็เบิกตาโต อุทานในใจ

ตายล่ะ! เผลอตัวไปแล้วแน่ๆ!

แม่ที่มีลูกชายเป็นพระเอกดังระดับประเทศทราบดีว่าไม่ใช่แค่พฤติกรรมของมนายุที่เป็นที่จับตามองของประชาชน ท่านซึ่งเป็นแม่ที่ค่อนข้างมีบทบาทและปรากฏตัวต่อหน้าสื่อเคียงคู่ลูกชายอยู่บ่อยๆ เองก็เช่นกัน ดังนั้นถึงพื้นนิสัยเดิมท่านจะไม่ใช่คนเลวร้ายไร้มารยาท ทว่าเมื่อต้องปรากฏตัวในที่ที่คาดว่าจะมีคนรู้จักลูกชายก็ยังอดจะสำรวมกว่าปกติไม่ได้

ซึ่งไม่ต้องเดาเลยว่าการวิ่งมาหามารดาด้วยความไวแสงเมื่อครู่ค่อนข้างขัดกับภาพลักษณ์นุ่มนวลละมุนละไมที่ท่านวางไว้อยู่เสมอ

แม้จะรู้ดีว่ายากจะลบภาพเมื่อครู่ทิ้งไป หากคุณมัทนาก็ยังคลี่ยิ้มนุ่มนวลบนใบหน้า หันไปกล่าวกับหญิงสาวทั้งสองอย่างอ่อนโยน

“เมื่อกี้พวกหนูช่วยกันดูแลคุณยายเหรอจ๊ะ ขอบคุณมากนะลูก”

ลิปสาที่ไม่คาดคิดว่าจะได้เจอ ‘ว่าที่แม่สามีในมโน’ ตื่นเต้นจนใจเต้นแรง หญิงสาวได้แต่เม้มปาก พยักหน้ารับไปตามสัญชาตญาณ

“ค่ะ เอ้อ…ไม่เป็นไรค่ะ ไม่เป็นไรเลย”

“ถ้าไม่ได้หนูคนนี้ เมื่อกี้แม่คงแย่ คนแก่…เฮ้อ! ทำอะไรก็เชื่องช้าน่ารำคาญไปหมด” คุณมาลีผู้เคยมีชีวิตชีวาและชอบทำอะไรด้วยความรวดเร็วอยู่เสมอถอนหายใจ สีหน้าบ่งบอกถึงความขัดใจกับสภาพร่างกายซึ่งเปลี่ยนไปตามวัยของตัวเอง

“โธ่! แม่คะ แม่ไม่ใช่สาวๆ แล้วนะ ช้าลงบ้างก็ปกติน่า” คุณมัทนาปลอบมารดา ก่อนหันไปสนใจสองสาวอีกครั้ง แววตาที่มองเต็มไปด้วยความเอ็นดูมากขึ้น “ขอบใจพวกหนูสองคนอีกครั้งนะจ๊ะ”

การทิ้งบ้านเดิมที่ต่างจังหวัดมาอยู่ดูแลลูกชายคนเดียวที่เมืองหลวงของประเทศตลอดหลายปีทำให้ท่านทราบดีว่าในเมืองหลวงแห่งนี้เรื่องของน้ำใจและการช่วยเหลือผู้อื่นมีน้อยมากพอๆ กับเก้าอี้ว่างบนรถไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วน

“ไม่เป็นไรค่ะ เรื่องเล็กน้อยเอง” ปรียาวตีตอบรับแทนเพื่อนซึ่งกลับไปยืนอึ้งทำอะไรไม่ถูก “เอ้อ ยังไงพวกหนูขอตัวก่อนนะคะ พอดี…หนังจะฉายแล้วน่ะค่ะ”

“จ้ะ โชคดีนะจ๊ะ”

สองแม่ลูกรับไหว้หญิงสาวทั้งสองด้วยสีหน้าเอ็นดู ทว่าก่อนที่สองสาวจะแยกตัวไปหนึ่งในนั้นกลับร้องถามเพื่อนที่มาด้วยกัน

“อ๊ะ! รักแรก ตั๋วอยู่ที่รักแรกใช่มั้ย”

“หือ? ตั๋วเหรอ เออ อยู่กับรักนี่ไง” ลิปสากะพริบตาปริบ อาจจะเพราะหัวใจยังเต้นโครมครามเมื่อได้รู้ว่าคุณยายที่เธอช่วยเหลือโดยบังเอิญนั้นเป็นยายของสามีมโน มือที่รื้อค้นกระเป๋าจึงค่อนข้างสั่น เมื่อหยิบตั๋วภาพยนตร์ออกมาได้บัตรพลาสติกสีฟ้าอ่อนก็หล่นตามออกมาด้วย

“อ๊ะ!”

คุณมัทนาย่อตัวลงเก็บบัตรประจำตัวประชาชนซึ่งกระเด็นมาหยุดตรงข้างเท้าท่าน ทว่าก่อนจะยื่นมันคืนให้กับเจ้าของหางตากลับเหลือบเห็นบางอย่างบนบัตรพลาสติกจนทำให้ใบหน้าเปลี่ยนสี

“ขอบคุณมากนะคะ”

แม่ของมนายุยื่นบัตรคืนใส่มืออีกฝ่ายตามสัญชาตญาณ ดวงตายังคงมองตามแผ่นหลังบอบบางที่วิ่งหายไปกลางฝูงชนเมื่อเพื่อนของเจ้าหล่อนร้องเสียงหลงว่าภาพยนตร์เริ่มฉายไปเกือบสิบนาทีแล้ว

เมื่อกี้นี้มัน…

“มัท…เป็นอะไรลูก”

คุณมาลีแตะท่อนแขนลูกสาวเบาๆ ดวงตาฉายแววแปลกใจเมื่อคุณมัทนาสะดุ้งหันมามองท่านอย่างสับสนก่อนที่แววตาจะเปลี่ยนเป็นเปล่งประกายเจิดจ้า

“แม่คะ! เมื่อกี้มัท…เด็กคนเมื่อกี้…” หญิงวัยห้าสิบผู้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากเผลอตัวเขย่าท่อนแขนผอมบางตามวัยเหมือนทุกครั้งที่ท่านกำลังตื่นเต้นยินดีกับอะไรบางอย่าง

เหมือนวันนั้นเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนที่รู้ว่าตัวเองกำลังมีทายาทตัวน้อยอยู่ในครรภ์

ไม่ต้องคิดเปรียบเทียบคุณมัทนาก็รู้ดีว่าการตั้งครรภ์มนายุคือความยินดีที่สุดในชีวิตรองจากคลอดลูกออกมาอย่างปลอดภัย ทว่าตัวเลขที่ปรากฏบนบัตรประชาชนของเด็กสาวคนเมื่อกี้กลับสร้างความยินดีที่สุดในรอบหลายเดือนมานี้

“เด็กคนเมื่อกี้…เกิดหลังเหมือนหนึ่งปี แต่เกิดก่อนเหมือนหนึ่งเดือนกับอีกหนึ่งวันค่ะแม่!”

 

โปรดติดตอนต่อไป

2 of 2หน้าถัดไป

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in LOVE

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่

ทดลองอ่าน คดีร้อนซ่อนปมรักแห่งศาลต้าหลี่ บทที่ 1

บทที่ 1 สายฝน+ไหวพริบ ต้นฤดูใบไม้ผลิเมืองเซิ่งจิงมีฝนตกชุก ราวกับผ้าไหมผืนบางที่ปกคลุมผืนฟ้า ทำให้ลานที่รกร้างเงียบเหงาข...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 124

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบสี่ เพราะเป็นภาคเรียนสุดท้ายนักเรียนปีสี่จะจบการศึกษาในฤดูร้อนของปีนี้ การเรียนการสอนในห้องเรียนแทบจ...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 27-1

บทที่ 27-1 หวงปอรับใช้อยู่ข้างกายฮ่องเต้มานาน แม้จะเทียบไม่ได้กับพวกไป๋ตันหย่งที่ยืนอยู่ข้างกายซ้ายขวาของฮ่องเต้มาตั้งแต...

ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง

ทดลองอ่าน ข้ามเวลามาเป็นแพทย์ทหารหญิง บทที่ 125

บทที่หนึ่งร้อยยี่สิบห้า หลายวันก่อนตอนรอเขากลับมา ซูเสวี่ยจื้อเคยมโนภาพหลายครั้งมากว่าคนทั้งคู่จะพบหน้ากันแบบไหน แต่เธอค...

community.jamsai.com