ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 3 – หน้า 2 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 3

จวนตัวประกันตั้งอยู่ไม่ห่างจากวังหลวง นี่คงเป็นเพียงจุดเดียวที่สร้างความพอใจให้จ้าวจ้งเจียวได้บ้าง ท่ามกลางความไม่พอใจนานัปการ

กว่าอี้เจียงจะไปถึง ฟ้าก็เกือบมืด เนื่องจากเผยยวนหมดสติ นางจึงต้องเสียเวลาหว่านล้อมตันคุยอยู่นาน เขาถึงยอมทิ้งความรังเกียจ แบกเผยยวนออกจากโรงเตี๊ยมจุดพักม้า

จวนตัวประกันไม่ใช่คฤหาสน์ใหม่ การตกแต่งก็เทียบจวนฉางอันจวินที่แคว้นจ้าวไม่ได้ ห้องโถงด้านหน้าเล็กเสียจนน่าเวทนา แต่ก่อนเคยได้จุดตะเกียงสว่างไสวเต็มห้อง ตอนนี้ได้จุดแค่สองดวง จ้าวจ้งเจียวแต่งชุดสตรีนั่งอยู่ในนั้นยังตกอยู่ในเงามืดเสียครึ่งร่าง

พออี้เจียงเดินผ่านหน้าห้อง เขาก็เงยหน้าขึ้นมาเรียกเอาไว้ “ผู้ทรงภูมิอย่าเพิ่งไป”

เมื่อตอนกลางวันอี้เจียงได้รับความอับอายในโรงเตี๊ยมจุดพักม้า ทั้งยังโดนกงซีอู๋เห็นเข้า นางจึงถลกชายเสื้อคลุมก้าวเข้าไปในห้องโถงอย่างไม่ค่อยสบอารมณ์นัก

“นายท่านมีอะไรจะกล่าวหรือ”

จ้าวจ้งเจียวเห็นนางไม่ยอมคำนับเขาด้วยซ้ำก็แค่นจมูกดังหึ “ตอนนั้นเจ้าบอกว่าการมาเป็นตัวประกันอยู่ในแคว้นฉีมีประโยชน์ต่อข้าในระยะยาว ไหนลองอธิบายให้ข้าฟังโดยละเอียดซิว่ามีประโยชน์อย่างไร”

อี้เจียงเชิดหน้า “ปราชญ์วางแผนเพื่อคนรู้ใจ นายท่านเห็นข้าเป็นแค่ทาสสำหรับระบายโทสะเท่านั้น แล้วเหตุใดข้าต้องเปลืองสมองวางแผนเพื่อนายท่านด้วย”

จ้าวจ้งเจียวมุมปากกระตุก เกือบอาละวาดใส่นางอยู่แล้ว “ทำไม ต้องให้ข้าขอขมาเจ้าหรือ!”

อี้เจียงยกมือปราม “เช่นนั้นข้าจะแจกแจงส่วนได้ส่วนเสียให้ฟังก่อน หากนายท่านเห็นว่ามีเหตุผล ค่อยขอขมาข้าก็ยังไม่สาย”

ฝ่ายตรงข้ามกลอกตา ยิ่งดูมีจริตเย้ายวนเมื่ออยู่ในชุดสตรี “ว่ามาสิ”

นางกล่าว “นายท่านมาอยู่แคว้นฉีครั้งนี้ แม้จะเป็นตัวประกัน แต่ความจริงแล้วคือมาสร้างผลงาน ความดีความชอบของท่านมีได้ถึงสองประการ ประการแรกหากองทัพไปช่วยแผ่นดินเกิด แก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุดให้แคว้นจ้าว ประการที่สองกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแคว้นฉีและแคว้นจ้าวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น วันข้างหน้าเมื่อนายท่านกลับไป ก็จะมีสถานะที่มั่นคงจากความดีความชอบสองประการนี้ ยังไม่เรียกว่าเป็นประโยชน์อีกหรือ”

สีหน้าของจ้าวจ้งเจียวเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เขาเหลือบตามองนางหลายครั้งขณะเม้มปากนิ่ง

อี้เจียงรู้ว่าเขาคล้อยตาม แต่ทำวางท่าไม่ยอมรับ นางอยากดัดนิสัยเด็กนี่มานานแล้ว จึงถลกแขนเสื้อก้าวเข้าไปถอดเสื้อคลุมเขา

“ในเมื่อนายท่านเข้าใจภาระหน้าที่ของตนเองแล้วก็ควรปรับปรุงตัวเสียใหม่ สำรวมตัวอย่างเคร่งครัด อย่าทำอะไรให้คนแคว้นฉีจับผิดได้ ท่านมาอยู่ที่นี่ในฐานะตัวแทนแคว้นจ้าวนะ!”

จ้าวจ้งเจียวตกตะลึงอ้าปากค้าง ยกมือสองข้างขึ้นกอดอกโดยไม่รู้ตัวแล้วพูดตะกุกตะกักเป็นครั้งแรกในชีวิต “จะ…เจ้า…นี่เจ้าถอดเสื้อข้าหรือ!”

อี้เจียงพูดด้วยสีหน้าไร้ความรู้สึก “นายท่านยังติดค้างคำขอขมาข้า ข้าจะจำไว้”

ถึงนางจะเดินออกไปแล้ว จ้าวจ้งเจียวก็ยังได้แต่มองตามตาค้าง ไม่ได้สติกลับมา

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 5

    By

    บทที่ 5 มนุษย์เราคุ้นเคยกับสิ่งที่อยู่ในขอบเขตการรับรู้ของตน น้อยนักที่จะออกไปสำรวจสิ่งที่ไม่รู้จัก นี่เป็นข้อเสียที่มนุษย์เรามีกันทุกคน ที่...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 4

    By

    บทที่ 4 อี้เจียงเพิ่งรู้ว่าที่แท้เขาอยู่ห่างจากตนเองแค่ชั่วผนังกั้น นางถามขึ้นอย่างระมัดระวัง “ศิษย์พี่ไม่เป็นไรใช่หรือไม่” ฝ่ายตรงข้ามส่ายห...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 2

    By

    บทที่ 2 เดือนสี่ดำเนินมาถึงช่วงปลาย แสงแดดแรงขึ้นทุกที แม้แต่ลมยังเจือไอร้อน สีสันดอกไม้ใบหญ้าด้านหลังจวนฉางอันจวินก็สดใสขึ้นเป็นลำดับ ต้นไม...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 1

    By

    บทที่ 1 เมืองหานตัน แคว้นจ้าว ผิงหยวนจวิน ในตอนนี้รู้สึกปวดใจยิ่ง เจ้าแคว้นผู้เป็นพี่ชายสิ้นบุญ รัชทายาทที่จะสืบทอดบัลลังก์ต่อไม่ใคร่ชอบหน้า...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 1

บทที่ 1 ปีที่ยี่สิบสี่รัชศกเฉียนเต๋อแห่งราชวงศ์ต้าผิงได้ถูกกำหนดให้เป็นปีที่ต่างไปจากปกติธรรมดา ชุนจื้อ เพิ่งผ่านไป ข่าว...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน บทเพลงปณิธาน ตำนานวิหคโผบิน บทนำ-บทที่ 2

บทนำ   เทวทูตแห่งเขาปี้ลั่ว   วันนี้เป็นวันจิงเจ๋อ ขณะทูตจากเขาปี้ลั่วมาถึงสกุลมู่ มู่เฉินเพิ่งจะดึงถังน้ำขึ้นมาจาก...

community.jamsai.com