ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 1 – Jamsai
Connect with us

Jamsai

กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 1

หน้าที่แล้ว1 of 9

บทที่ 1

เมืองหานตัน แคว้นจ้าว

ผิงหยวนจวิน ในตอนนี้รู้สึกปวดใจยิ่ง เจ้าแคว้นผู้เป็นพี่ชายสิ้นบุญ รัชทายาทที่จะสืบทอดบัลลังก์ต่อไม่ใคร่ชอบหน้าเขาเท่าไร แค่คิดว่าต่อไปอาจขูดรีดราษฎรได้น้อยลง ใจเขาก็แทบแหลกสลาย

วันนี้เขาตื่นนอนแต่เช้าสวมชุดไว้ทุกข์ จุดธูปเผากระดาษเงินกระดาษทองเซ่นไหว้พี่ชาย คงเพราะกำลังตรอมตรมอย่างแสนสาหัส มือจึงสั่นจนเผลอทำไฟติดเสื้ออนุสุดที่รักโดยไม่ตั้งใจ ยามทุกคนเข้าไปช่วยอนุของเขากันเอะอะวุ่นวาย แววตาของเขากลับว่างเปล่า น้ำตาไหลไม่ขาดสาย ริมฝีปากขมุบขมิบพึมพำถึงผู้เป็นพี่…

“นายเราช่างจงรักภักดีอะไรเช่นนี้!”

เหล่าเหมินเค่อที่ยืนมุงดูอยู่บนลานพากันตื่นตัว จรรยาบรรณในอาชีพทำให้พวกเขาเล็งเห็นช่องทางการแสดงศักยภาพของตนเป็นครั้งแรก ครึ่งหนึ่งจึงกรูกันเข้าไปร่วมหลั่งน้ำตากับผิงหยวนจวิน ส่วนอีกครึ่งวิ่งโร่ออกไปป่าวประกาศความดีงามของเจ้านายตนที่ข้างนอก

การตื่นตัวของพวกเขาทำให้อนุของเจ้าบ้านอึ้งไปด้วยความตกใจ พอตั้งตัวได้ก็เริ่มร้องไห้โวยวาย หักปิ่นหยกเป็นสองท่อนอย่างโมโห

 

“ท่านพี่ทำเช่นนี้คงไม่เหมาะ” ยามเข้านอนตอนกลางคืน ฟูเหริน ของผิงหยวนจวินพูดกับสามีด้วยสีหน้าครุ่นคิด

“หือ? ไม่เหมาะอย่างไร” ผิงหยวนจวินถามอย่างไม่ใส่ใจ ขณะนั่งลูบไรเคราเบื้องหน้าคันฉ่องสำริดก็ยังประทับใจการแสดงละครของตนไม่หาย

“สิ่งที่ท่านพี่ทำวันนี้แสดงถึงความจงรักภักดีต่อต้าหวัง ความรักที่น้องมีต่อพี่ แต่แค่นี้ยังไม่พอเจ้าค่ะ ถ้าเกิดต้าหวังคนใหม่มองว่าท่านพี่ยึดมั่นต่อนายเก่า ไม่เห็นความสำคัญของเขามากพอ ต่อไปท่านไม่ยิ่งตกที่นั่งลำบากหรือ”

มือที่ลูบไรเคราหยุดชะงัก จากนั้นก็ตบโต๊ะ “นั่นสิ! เหตุใดข้าถึงไม่ทันคิดนะ เป็นเช่นนั้นจริงๆ แล้วฟูเหรินคิดว่าควรทำอย่างไรดี”

ผู้เป็นภรรยาตอบ “ข้าได้ยินว่าในกลุ่มผู้มีอำนาจเริ่มมีคนสนับสนุนองค์ชายต่างๆ แล้ว ท่านพี่จะช้ากว่าคนอื่นไม่ได้นะเจ้าคะ”

ผิงหยวนจวินขมวดคิ้วครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่งก็วางคันฉ่องลง ก่อนคลี่ยิ้มคล้ายตัดสินใจได้เสียที ภรรยาผู้มากด้วยวัยที่อยู่ใต้แสงเทียนในเวลานี้ก็ดูน่ารักน่าชังขึ้นมาก “ฟูเหรินกล่าวได้มีเหตุผล จวนเรามีเหมินเค่อมากมาย หาคนเข้าไปอยู่ข้างกายองค์ชายแต่ละคนช่างง่ายดายยิ่ง ต่อไปมีพวกเขาคอยหนุนหลัง อาอย่างข้าก็ยังครองตำแหน่งมหาอำมาตย์ได้อย่างสบายใจเหมือนเดิม”

“ท่านพี่กล่าวได้ถูกต้อง แต่จะทำอย่างชัดแจ้งไม่ได้ มิเช่นนั้นคนอื่นจะรู้ทัน ข้าหมายตาจ้งเจียวเอาไว้ เขาเป็นบุตรชายคนเล็กที่พระมเหสีทรงรักที่สุด แล้วยังเป็นน้องชายร่วมอุทรของรัชทายาทตัน เมื่อรัชทายาทขึ้นครองบัลลังก์ เขาจะต้องได้รับการอวยยศครั้งใหญ่ ท่านพี่แค่ส่งคนที่ไว้ใจได้ไปอยู่ข้างกายจ้งเจียวก็พอ”

ไม่เสียแรงที่เป็นน้องสาวของเว่ยหวัง พี่สาวของซิ่นหลิงจวิน ผิงหยวนจวินเพิ่งประจักษ์ความเก่งกาจของภรรยาก็วันนี้ เขาลุกขึ้นจัดเสื้อผ้าแล้วค้อมคำนับนาง แม้แต่น้ำเสียงก็เต็มไปด้วยความเลื่อมใส “ฟูเหรินพูดได้ถูกต้องยิ่งนัก แต่พวกเราเลี้ยงเหมินเค่อเอาไว้มากมาย ควรส่งใครไปถึงจะเหมาะที่สุด”

“ส่งใครไปก็ไม่เหมาะทั้งนั้น ท่านพี่ควรจะส่งคนมีความสามารถที่ถูกใครต่อใครลืมเลือนไปแล้ว เช่นนี้ถึงจะไม่เป็นที่สังเกต”

“เหมินเค่อของเรามีแต่คนเก่งชื่อเสียงโด่งดังทั้งนั้น มีคนประเภทนั้นเสียที่ไหน”

ฟูเหรินยกมือป้องปากยิ้ม “ท่านพี่ลืมคนที่ถูกขังอยู่ในคุกแล้วหรือเจ้าคะ”

ผิงหยวนจวินฟังแล้วถึงนึกขึ้นมาได้ กล่าวกันว่าคนผู้นี้เป็นศิษย์คนสุดท้ายที่เจ้าสำนักกุ่ยกู่ คนล่าสุดรับ แต่อายุยังน้อยนัก รูปร่างผอมสูงราวกับลำไผ่ จนถึงตอนนี้เขายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นบุรุษหรือสตรี

ถ้าจำไม่ผิด น่าจะอยู่ในคุกมาครึ่งปีแล้ว อยู่นอกสายตาใครต่อใครจริงๆ นั่นแหละ หากปล่อยตัวออกมา คนผู้นี้จะต้องซาบซึ้งในบุญคุณ จงรักภักดีต่อเขาชนิดทำงานให้แบบถวายหัว เป็นตัวเลือกที่ดีจริงๆ

“ฟูเหรินหลักแหลมเหลือเกิน!” แผนการเป็นรูปเป็นร่าง ผิงหยวนจวินก็อารมณ์ดีมาก ยิ่งมองฟูเหรินของตนก็ยิ่งรู้สึกรื่นหูรื่นตา คืนนั้นเขาจึงสวมกอดนาง พร่ำพลอดคำหวานให้ฟังทั้งคืน

อนุภรรยาผู้ถ่างตารอให้ผิงหยวนจวินมาปลอบโยนจนเช้าก็ยังรอเก้อ หักปิ่นเล่มที่สองด้วยความโมโห

หน้าที่แล้ว1 of 9

Comments

comments

No tags for this post.
Continue Reading

More in กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 5

    By

    บทที่ 5 มนุษย์เราคุ้นเคยกับสิ่งที่อยู่ในขอบเขตการรับรู้ของตน น้อยนักที่จะออกไปสำรวจสิ่งที่ไม่รู้จัก นี่เป็นข้อเสียที่มนุษย์เรามีกันทุกคน ที่...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 4

    By

    บทที่ 4 อี้เจียงเพิ่งรู้ว่าที่แท้เขาอยู่ห่างจากตนเองแค่ชั่วผนังกั้น นางถามขึ้นอย่างระมัดระวัง “ศิษย์พี่ไม่เป็นไรใช่หรือไม่” ฝ่ายตรงข้ามส่ายห...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 3

    By

    บทที่ 3 โรงเตี๊ยมพลันสับสนวุ่นวายขึ้นมา องครักษ์แคว้นฉียืนเรียงเป็นสองแถว สาวใช้รูปร่างหน้าตางดงามยืนประจำที่ นี่สิถึงจะเรียกได้ว่าต้อนรับขั...

  • กล่อมเกลาปราชญ์หญิง

    ทดลองอ่าน กล่อมเกลาปราชญ์หญิง บทที่ 2

    By

    บทที่ 2 เดือนสี่ดำเนินมาถึงช่วงปลาย แสงแดดแรงขึ้นทุกที แม้แต่ลมยังเจือไอร้อน สีสันดอกไม้ใบหญ้าด้านหลังจวนฉางอันจวินก็สดใสขึ้นเป็นลำดับ ต้นไม...

บทความยอดนิยม

everY

ทดลองอ่าน เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 Chapter 2.1-2.2 #นิยายวาย

ทดลองอ่าน เรื่อง เขตห้ามรักฉบับเบต้า เล่ม 1 ผู้เขียน : MINTRAN แปลโดย : ทันบี ผลงานเรื่อง : 배타적 연애 금지구역 ถือเป็นลิขสิทธิ์...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน ฝ่าบาททรงพระเจริญหมื่นปี บทที่ 1

บทที่ 1 ปีที่ยี่สิบสี่รัชศกเฉียนเต๋อแห่งราชวงศ์ต้าผิงได้ถูกกำหนดให้เป็นปีที่ต่างไปจากปกติธรรมดา ชุนจื้อ เพิ่งผ่านไป ข่าว...

ทดลองอ่าน

ทดลองอ่าน บทเพลงปณิธาน ตำนานวิหคโผบิน บทนำ-บทที่ 2

บทนำ   เทวทูตแห่งเขาปี้ลั่ว   วันนี้เป็นวันจิงเจ๋อ ขณะทูตจากเขาปี้ลั่วมาถึงสกุลมู่ มู่เฉินเพิ่งจะดึงถังน้ำขึ้นมาจาก...

community.jamsai.com